Pháp luật

Điều tra, làm rõ kẻ bảo kê phá rừng pơ mu ở Quảng Nam

(DNVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đào Văn Thu đã chỉ đạo lực lượng công an phải điều tra làm rõ có hay không việc bảo kê cho lâm tặc phá rừng.

Theo tin tức trên báo Zing.vn, ngày 29/8, sau khi thưởng nóng 20 triệu đồng cho Ban chuyên án điều tra vụ phá rừng pơ mu lớn nhất tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Lực lượng công an phải điều tra làm rõ có hay không việc bảo kê cho lâm tặc phá rừng.

Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã họp để thông qua kết quả kiểm tra công tác đảng tại Đảng bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang, trạm kiểm soát cửa khẩu cùng Hải quan cửa khẩu đối với một số đảng viên có dấu hiệu buông lỏng quản lý để cho lâm tặc lộng hành tại khu vực cửa khẩu biên giới.

"Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp thể hiện quyết tâm đưa vụ án này ra ánh sáng. Lực lượng công an phải làm sáng tỏ việc có hay không các cá nhân, đơn vị tiếp tay cho những kẻ phá rừng? Nếu có thì lâu nay tiếp tay bao nhiêu vụ. Nếu tìm ra được kẻ bảo kê thì phải xử lý nghiêm, dù cho người này là ai, thuộc đơn vị nào", ông Thu chỉ đạo.

Hiện trường vụ phá rừng pơ mu đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: Zing.vn.

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đây mới là kết quả ban đầu, vụ việc vẫn còn tiếp tục được điều tra. Mặc dù đã có nhiều người bị bắt giam hoặc ra đầu thú nhưng cơ quan điều tra chưa xác định được có kẻ đứng sau bảo kê cho lâm tặc phá rừng. Vị lãnh đạo này cũng hứa với người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Nam sẽ cương quyết điều tra đến cùng vụ việc để sớm trả lời những thắc mắc của dư luận. 

Liên quan đến vụ việc, Đại tá Lê Văn Hồng, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế & quản lý chức vụ (PC46), Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã có thêm 5 đối tượng lần lượt đến đầu thú sáng nay 30/8. 

Các đối tượng đều quê Quảng Bình gồm: Hoàng Văn Sử (SN 1981), Nguyễn Văn Thu (1990), Nguyễn Văn Phường (1984), Nguyễn Văn Ngự (1980), Nguyễn Văn Tiến (1982). Đây là những đối tượng nằm trong nhóm vận chuyển gỗ pơ mu bị tàn phá. Báo Vietnamnet thông tin.
Toàn bộ các đối tượng này đón xe khách từ quê nhà từ chiều tối qua, vào đến Quảng Nam sáng nay và đến thẳng cơ quan công an Quảng Nam để đầu thú.

Như vậy, tính đến 10h sáng nay, ngoài 6 đối tượng cầm đầu trong đường dây phá rừng xuyên quốc gia bị bắt khẩn cấp, đã có 13 đối tượng vận chuyển gỗ ra đầu thú, chỉ còn 1 nghi phạm chưa ra đầu thú.

Theo các trinh sát PC46 báo về, gia đình của nghi phạm cuối cùng (Hoàng Văn Luận, 38 tuổi) cho hay Luận chưa kịp ra đầu thú vì đang kẹt… đi săn trong rừng sâu. Hiện các trinh sát và điều tra viên của PC46 Công an tỉnh Quảng Nam vẫn đang tích cực vận động Luận ra đầu thú.

 

Theo báo cáo của công an tỉnh, vụ phá rừng pơ mu xảy ra tại khu vực biên giới Việt - Lào thuộc huyện Nam Giang. Tại hiện trường có 60 cây gỗ pơ mu bị chặt hạ với khối lượng 115,412 m3 gỗ nhóm IIA, trong đó có 41 gốc cây gỗ pơ mu bị chặt phá lấy gỗ xảy ra tại khoảnh 5, 8 Tiểu khu 351 thuộc rừng phòng hộ với khối lượng là 75,602m3, còn lại 19 gốc thuộc lãnh thổ Lào.

Qua quá trình điều tra, xác minh, CQĐT đã bắt Nguyễn Văn Thắng là nhóm trưởng trực tiếp chặt hạ gỗ tại xã La Dêê; Nguyễn Văn Sanh là nhóm phó trực tiếp vận chuyển gỗ; Lê Trọng Dương là nhóm phó chặt hạ gỗ. Cả 3 đối tượng đều quê Quảng Bình.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo