Pháp luật

Điều tra nghi vấn tàu Sunrise 689 bị cướp

Hôm qua, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3 đóng tại Bà Rịa-Vũng Tàu cùng lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm, lấy lời khai của thuyền trưởng và thuyền viên tàu Sunrise 689 (Công ty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng).

 Tàu Sunrise 689 neo tại phao số 0 TP.Vũng Tàu - Ảnh: Nguyễn Long

Trước đó, rạng sáng cùng ngày, tàu Sunrise 689 được tàu của lực lượng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) Vùng 4 dẫn về neo đậu tại phao số 0 (TP.Vũng Tàu) để bàn giao cho Bộ Tư lệnh CSB Vùng 3 điều tra, làm rõ sự việc. Ngay sau đó, tổ điều tra gồm: Bộ Tư lệnh CSB Vùng 3, Bộ đội biên phòng (BĐBP), Viện KSND, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu... đã lên tàu Sunrise 689 để lấy lời khai thuyền viên, khám nghiệm hiện trường, thu thập các chứng cứ phục vụ công tác điều tra. Công tác thu thập chứng cứ kết thúc vào trưa cùng ngày.
 
Bọn cướp đột kích quá nhanh
 
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, các phòng trên tàu đều bị đập phá, nhiều vật dụng cá nhân... rơi vãi khắp sàn tàu. Trên cabin, hệ thống hàng hải ra đa, định vị... đều bị đập phá và lấy hết, chỉ còn sót lại 1 la bàn. Theo trình bày của các thuyền viên tàu Sunrise 689 với lực lượng chức năng, có 10 tên cướp sử dụng súng ngắn và dao khống chế, dồn họ vào một căn phòng. Sau đó, bọn cướp rút dầu trên tàu, đập phá các hệ thống định vị, thiết bị dẫn đường, các phòng ở, phòng làm việc của thuyền viên. Sau khi rời khỏi tàu, chúng còn lấy toàn bộ lương thực, thực phẩm trên tàu, vật dụng cá nhân của thuyền viên... Hai người trên tàu bị thương là máy trưởng Lương Đại Thành bị gãy xương ngón chân trái và giập bánh chè chân trái, thuyền viên Trần Văn Lịch bị chệch khớp mắt cá chân. 
 
Anh Nguyễn Đức Huynh (25 tuổi, Phó 3 tàu Sunrise 689) kể lại việc bị cướp tấn công với PV Thanh Niên: “Khoảng 3 giờ 45 ngày 3.10 khi đang ngủ thì nghe nhiều tiếng động lạ trên tàu khiến tôi tỉnh giấc. Tôi nghe tiếng kêu cứu cùng nhiều lời hò hét bằng tiếng nước ngoài. Lúc này tôi nghĩ đến bọn cướp biển lên tàu. Tôi vừa xuống khỏi giường thì bị 2 người bịt mặt xông vào phòng dùng dao khống chế bắt xuống phòng máy trưởng. Tại đây, có nhiều thuyền viên bị bắt trói, chúng hò hét, dùng dao đe dọa, uy hiếp mọi người. Bên ngoài, luôn có người canh giữ”.
 
 Phòng thuyền viên bị lục lọi, đập phá
 
Cướp dùng thuốc lá có dán tem VN?
 
PV Thanh Niên cũng đã gặp thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng để tìm hiểu kỹ hơn về vụ cướp biển tấn công, lấy tài sản trên tàu; đồng thời cũng muốn tìm hiểu lý do vì sao con tàu khi bị cướp đột kích nhưng không một ai hay biết hoặc chốt khóa các cửa để bọn chúng không thể đột nhập vào phòng... Tuy nhiên, ông Thắng nói mệt và từ chối trả lời.
 
Trong khi đó, bản tường trình của ông Nguyễn Quyết Thắng (ngày 9.10) cho biết: Vào sáng 3.10 khi tàu đang hành trình từ Singapore về VN trên hướng 0220, trong lúc đang tránh va với tàu container Sea Master vượt bên mạn phải thì có 2 tàu cá bên ngoài và 1 ca nô của bọn cướp biển nhanh chóng tiếp cận bên mạn phải rồi lên tàu dùng súng, dao tấn công lên buồng lái khống chế sĩ quan đi ca Lê Văn Trung cùng thủy thủ Phạm Xuân Lộc và tiếp tục khống chế thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng cùng những thuyền viên khác. "Sau đó, chúng trói tay thuyền viên, cưỡng chế tất cả mọi người vào trong phòng ở cá nhân của máy trưởng. Ngày đầu chúng không cho thuyền viên ăn uống. Những ngày tiếp theo bọn chúng chỉ cho thuyền viên ăn một bữa. Sau đó, dưới sự kiểm soát của cướp biển, chúng tự điều động tàu chạy mấy ngày trên biển rồi tới vị trí neo để cướp hàng. Khi điều động, chúng khống chế thuyền viên không cho ra ngoài. Khi có một tàu vỏ sắt chuyên dụng chở dầu cập mạn, chúng tôi để ý thấy cướp biển có thuốc lá mang tem VN dùng (hút - PV) và khi chuẩn bị bơm hàng có một tàu cá mang ký hiệu KNF 7858 cập mạn phải. Còn tàu lấy hàng cập bên mạn phải không rõ tên tàu và số hiệu. Tới 2 giờ ngày 6.10, khi lấy xong hàng, cướp biển định chuyển tàu đi chỗ khác tiếp tục cướp hàng thì thuyền trưởng chỉ đạo anh em thuyền viên chống đối, kháng cự quyết liệt, sau đó bọn cướp rút đi và tàu giành lại quyền kiểm soát”, thuyền trưởng Thắng viết trong bản tường trình.
 
Theo đại tá Trần Công Hiểu, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: “Tàu Sunrise 689 có bị cướp hay không phải điều tra mới xác định được chứ hiện tại ban đầu vẫn là lời khai của thuyền trưởng và các thuyền viên”.
 
 

 Khoảng 9 giờ ngày 11.10, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cùng lãnh đạo Bộ Tư lệnh CSB Vùng 3, BĐBP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu... đã lên tàu Sunrise 689 để thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các thuyền viên trên tàu. 

 

Sau đó, tàu Sunrise 689 được đưa về neo đậu ở khu vực vịnh Gành Rái (TP.Vũng Tàu). Một cán bộ CSB cho biết tàu Sunrise 689 đã bị bọn cướp dùng sơn đỏ che hết các dấu hiệu để nhận biết số hiệu tàu tại khoang thuyền trưởng, phao, tàu cứu sinh và cả ống khói vốn sơn hình cờ VN.  

 

Theo Thanh niên Online
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo