Pháp luật

Điều tra viên Viện kiểm sát sẽ được trang bị vũ khí?

(DNVN) - Luật chưa quy định lực lượng điều tra của Viện Kiểm sát được trang bị vũ khí nên khi làm nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp phải bắt người bằng dây thừng.

Ngày 16/9, cho ý kiến dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hải Phong cho biết, luật chưa quy định lực lượng điều tra của Viện Kiểm sát được trang bị vũ khí nên khi làm nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn.

Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong. Ảnh PLO.

Ông Phong ví dụ vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, khi bắt đối tượng phạm tội Lý Nguyễn Chung mất cả tháng mà vũ khí không có, rất khó khăn. Thậm chí, có tình trạng điều tra viên Viện Kiểm sát phải bắt người bằng dây thừng, báo Tiền phong đưa tin.

Theo ông Phong, nếu không được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ sẽ nguy hại trực tiếp đến lực lượng điều tra viên của Viện Kiểm sát. Cho ý kiến về việc này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga và nhiều đại biểu đồng ý với đề nghị bổ sung trang bị vũ khí cho cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Bà Nga cũng đánh giá, thời gian qua có xảy ra tình trạng cần phải nổ súng nhưng lực lượng làm nhiệm vụ lại không thực hiện. Ngược lại có trường hợp chưa cần thiết đã nổ súng, đã dùng công cụ hỗ trợ.

“Chúng tôi theo dõi trên báo chí, người dân phản ánh có cá nhân lạm dụng công cụ gây thương tích, nhưng vắng bóng trong báo cáo”, báo Vnexpress dẫn lời bà Nga.

Trả lời chất vấn của bà Nga, Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho biết, rất khó quy định cụ thể trường hợp nổ súng trong Luật.

 

“Hạn chế thời gian qua là quy định chưa rõ, nên trong nhiều trường hợp anh em thi hành công vụ đáng lẽ cần nổ súng lại không, lúc không cần thì lại nổ súng. Việc này là do nhận thức và diễn biến tình hình tại hiện trường rất mau lẹ”, đại diện Bộ Công an nói.

Bà Nga tiếp tục đặt vấn đề, quy định không rõ như nêu trên dễ dẫn đến rủi ro pháp lý, để xác định thế nào là phòng vệ chính đáng hay không rất mong manh; ngoài ra còn có xu hướng lạm dụng, chưa cần thiết vẫn nổ súng gây thiệt hại. Từ cách tiếp cận này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị trong dự luật quy định rõ: “Ai được nổ súng, khi nào nổ súng và quy trình ra sao?”.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo