Thị trường

Dịp tết sức mua tăng 15% so với ngày thường

Dịp tết năm nay, sức mua tăng nhẹ, chỉ khoảng 5 - 8% so với năm ngoái và từ 10 - 15% so với ngày bình thường, là nhận định của Tổ điều hành thị trường trong nước tại cuộc họp ngày 29.1 đánh giá về cung - cầu hàng hoá phục vụ Tết Ất Mùi.

 

Hơn 200.000 tỉ đồng là tổng giá trị hàng hoá được các DN dự trù cho dịp tết năm nay.

 

Theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), điểm mới của thị trường hàng hoá phục vụ tết năm nay, theo ghi nhận từ các địa phương, là nhiều DN đã chủ động lượng cung hàng hoá, tự cân đối vốn vay qua ngân hàng mà không ỷ lại vào nguồn ngân sách từ quỹ bình ổn. 

 

Đến thời điểm này đã có 58/63 địa phương triển khai kế hoạch chuẩn bị hàng hoá phục vụ tết, 38/63 địa phương triển khai chương trình dự trữ hàng hoá bình ổn thị trường, trong số này có 23 tỉnh, thành phố thực hiện bình ổn giá thông qua liên kết ngân hàng, không sử dụng ngân sách. Chỉ khoảng 15 tỉnh do điều kiện kinh tế khó khăn, còn sử dụng một phần ngân sách để bình ổn giá. Tổng lượng cung hàng hoá dự trữ cho dịp tết, đến thời điểm này lên đến trên 200.000 tỉ đồng.

 

Các địa phương chủ động phối hợp các kênh phân phối gồm 8.000 chợ, hàng chục ngàn trung tâm thương mại và các điểm bình ổn giá, đề nghị tăng giờ bán hàng, mở cửa sớm, đóng muộn. Đặc biệt, trong những ngày cận tết, các siêu thị, TTTM bán đến tận 30 tết và mở cửa sớm để phục vụ người dân, không để khan hiếm hàng hoá cục bộ. Ngoài ra, các địa phương còn thực hiện chuỗi cung ứng, hàng hoá liên kết theo vùng như TPHCM với các tỉnh miền đông Nam Bộ, HN với các địa phương phía bắc để cung ứng hàng hoá phục vụ tết, tuyên truyền để người dân không lo tích trữ hàng hoá, tạo sốt hàng cục bộ.

 

Theo nhận định của tổ điều hành thị trường, tháng 2 là tháng tết, do thời tiết khá thuận lợi, đồng thời được hỗ trợ bởi giá xăng dầu vẫn có chiều hướng giảm, nên CPI tháng 2 sẽ tăng nhẹ. Duy chỉ cảnh giác với dịch bệnh H7N9 xâm nhập từ các tinh biên giới phía bắc vào nội địa sẽ lây lan đến đàn gia súc, gia cầm, nên cần làm tốt công tác kiểm dịch gia súc, gia cầm qua biên giới. Theo chỉ đạo mới đây của Chính phủ, sẽ tăng cường một số chốt kiểm dịch gia cầm tại các tuyến điểm, các chợ đầu mối để đề phòng dịch bệnh trên gia cầm.

Theo báo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo