Thị trường

DN được tự lựa chọn cách quản lý mã nguyên liệu

Đó là phướng án cuối cùng mà Tổng cục Hải quan đưa ra để quy định việc quản lý mã nguyên vật liệu để các DN gia công, sản xuất XK sử dụng trong báo cáo quyết toán.

Cơ quan Hải quan chấp nhận mã do DN khai báo trong bản nhập- xuất- tồn để kiểm tra. (ảnh Huy Hùng- TTXVN)

Trước đó, theo dự thảo Thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan, thuế XNK và quản lý thuế đối với hàng hóa gia công cho thương nhân nước ngoài, hàng hóa là nguyên liệu vật tư nhập khẩu để sản xuất XK quy định theo hướng DN sẽ sử dụng mã HS để quản lý mã nguyên liệu trong báo cáo quyết toán với cơ quan Hải quan.

Theo đại diện Cục Giám sát quản lý về Hải quan, việc quản lý DN gia công, sản xuất XK dựa trên nguyên tắc DN tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu báo cáo, cơ quan Hải quan áp dụng quản lý rủi ro để kiểm tra đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Vì vậy, DN báo cáo quyết toán theo hình thức nhập-xuất-tồn theo quý và việc hoàn thuế, không thu thuế được căn cứ trên cơ sở báo cáo quyết toán của DN và phân loại DN của cơ quan Hải quan. Cơ quan Hải quan trên cơ sở nguyên tắc rủi ro thực hiện kiểm tra để đánh giá tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân, DN chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu báo cáo.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với loại hình DN này là cơ quan Hải quan quản lý nhập xuất tồn của các DN như thế nào?

Thực tế thời gian qua, việc thực hiện thanh khoản theo quy định hiện hành gây khó khăn cho DN, vướng mắc trong quá trình thực hiện cho DN do khối lượng hồ sơ DN phải nộp cho cơ quan Hải quan rất nhiều vì có nhiều biểu mẫu, thời gian thực hiện thanh khoản kéo dài, phần mềm thanh khoản phức tạp thường không khớp số liệu giữa hồ sơ thanh khoản do DN nộp với dữ liệu trên hệ thống của cơ quan Hải quan dẫn đến cả Hải quan và DN mất nhiều thời gian để tìm ra nguyên nhân lệch số liệu.

Trước quy định này, một số DN đồng tình với quy định của cơ quan Hải quan bởi cần thực hiện quản lý theo mã HS để thực hiện được thống nhất, bởi mã HS là quy chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng, nếu quản lý theo mã HS thì DN phải chuyển từ mã quản lý của mình sang mã HS rất phức tạp. Vậy, để tạo thuận lợi cho DN, Tổng cục Hải quan đang dự thảo quy định sẽ cho DN sử dụng mã do DN đang quản lý, có thể đó là mã HS hoặc mã nguyên vật liệu do DN tự xây dựng. Cơ quan Hải quan chấp nhận mã do DN khai báo trong bản nhập- xuất- tồn để kiểm tra.

Có thể thấy, quy định này sẽ tạo thuận lợi cho DN trong việc xây dựng báo cáo, tuy nhiên về phía cơ quan Hải quan sẽ vất vả hơn trong công tác kiểm tra.
 

Báo Hải quan
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo