Thị trường

DN kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật nội chịu thêm sức ép

Các công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trong nước đang chịu thêm sức ép giảm thị phần khi những doanh nghiệp lớn của nước ngoài bán sản phẩm trực tiếp đến tay người nông dân thay vì qua nhà phân phối.

(TBKTSG) Ngày 7/8, tại TP.HCM, Tập đoàn hóa chất BASF (Đức) cho biết sẽ chính thức bán trực tiếp các loại thuốc bảo vệ thực vật do tập đoàn này sản xuất đến người nông dân thay vì phải thông qua các nhà phân phối trong nước.

Theo một thành viên của Hội doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam (VIPA), hiện 50% thị phần thuốc bảo vệ thực vật thuộc về 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn lại là của 300 doanh nghiệp trong nước. Việc có thêm BASF bán hàng trực tiếp thì các doanh nghiệp kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trong nước đứng trước nguy cơ mất thị phần chỉ là vấn đề thời gian.

Quay lại vấn đề của BASF, lý do để tập đoàn này bán hàng trực tiếp đến tay người nông dân, theo ông Leon Van Mullekom, Giám đốc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật khu vực ASEAN của BASF, là do những sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của tập đoàn nếu muốn sử dụng hiệu quả thì người nông dân phải được huấn luyện kỹ thuật.

Vì thế, BASF sẽ thành lập đội ngũ chuyên gia trên ruộng đồng nhằm tập huấn kỹ thuật cho người nông dân địa phương. Hiện BASF tập trung những sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật cho cây cà phê, lúa và một số hoa màu ở khu vực Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Raman Ramachandran, Phó chủ tịch cấp cao của BASF phụ trách bảo vệ thực vật tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết, thời gian tới, BASF cân nhắc việc thành lập trang trại mẫu (AgSolution Farm). Các trang trại mẫu này sẽ giới thiệu các giải pháp trong nông nghiệp hướng tới người nông dân, các đối tác phân phối và nhân viên BASF. Hiện tập đoàn này đã có các trang trại mẫu Thái Lan, Philippines và Indonesia.

Theo VIPA, đây là chiến lược chỉ có một số công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật lớn trong nước mới có thể làm được như BASF, còn đa phần công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật không làm được vì hạn chế về tài chính.

BASF là tập đoàn chuyên sản xuất các loại hóa chất, chất dẻo, sản phẩm chuyên dụng, các sản phẩm bảo vệ mùa màng cho tới dầu và khí đốt. Năm 2012, doanh thu của BASF đạt khoảng 72,1 tỉ euro và hiện có có khoảng 110.000 nhân viên làm việc khắp thế giới.

 

 

N.H

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo