Thị trường

DN phản hồi về nội dung 2 dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Hải quan

Ngày 12-11, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Tổng cục Hải quan đã tổ chức cuộc họp tiếp thu ý kiến phản hồi của các DN về nội dung 2 dự thảo Thông tư sau khi đã được tiếp thu và sửa đổi.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chủ trì buổi họp bàn. Ảnh: T.Trang.

Đó là 2 dự thảo: Thông tư quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, thuế XK, thuế NK và quản lý thuế đối với hàng hóa XNK và Thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan, thuế XNK và quản lý thuế đối với hàng hóa gia công cho thương nhân nước ngoài, hàng hóa là nguyên liệu vật tư nhập khẩu để sản xuất XK.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, mục tiêu buổi họp này để Tổng cục Hải quan nghe ý kiến phản hồi của các DN về nội dung dự thảo 2 Thông tư sau khi đã được tiếp thu và sửa đổi. Buổi họp này cũng là để các DN đưa ra những ý kiến đồng tình hoặc góp ý thêm vào những quy định trong dự thảo Thông tư, từ đó cũng để Tổng cục Hải quan trực tiếp giải thích về kiến nghị hoặc tiếp thu, giải trình về các nội dung đã được quy định trong dự thảo Thông tư.

Được biết, cuộc họp này Tổng cục Hải quan đã mời 4 ngành nghề có sản phẩm kim ngạch lớn, chịu tác động lớn từ những nội dung của dự thảo 2 Thông tư, đó là các DN: Dệt may, thủy sản, da giầy và điện tử.

Tại buổi họp bàn, đa số các ý kiến đều cho rằng, các quy định tại dự thảo Thông tư đã quy định theo hướng tạo thuận lợi cho DN như các quy định về địa điểm làm thủ tục hải quan, hồ sơ hải quan, giám sát hải quan,…

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến của DN đã được tiếp thu đưa vào quy định của dự thảo Thông tư như các quy định về: định mức gia công sản xuất XK, quyết toán tình hình sử dụng nguyên vật liệu, thời điểm báo cáo xuất nhập tồn, ấn định thuế với nguyên vật liệu dư thừa khi kiểm tra sau thông quan, chứng từ thanh toán đối với hàng nhập sản xuất XK, thời điểm báo cáo xuất nhập tồn.

Tuy nhiên, tại hội thảo, ý kiến các DN đưa ra tập trung vào các vấn đề thời điểm báo cáo hiện nay đang tách ra đối với gia công và sản xuất XK, tuy nhiên theo quy định mới thì DN phải báo cáo theo năm, theo đó DN sẽ phải làm 2 báo cáo, điều này sẽ gây khó khăn cho DN. Vì vậy, DN kiến nghị cho quyết toán theo hợp đồng, ký thời điểm nào sẽ phải kết thúc 365 ngày của hợp đồng đó, cũng tiện để DN chuyển nguyên liệu thừa sang các hợp đồng khác.

Trả lời kiến nghị này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính đang xây dựng các dự thảo Thông tư theo đúng quy định của Luật Hải quan 2014, việc DN phải thực hiện theo kế toán thống kê của nhà nước, cơ quan Hải quan không thể bắt DN theo một mẫu biểu mới… Vì vậy, DN và cơ quan Hải quan thực hiện theo chế độ kế toán nhà nước đã quy định. Do vậy, kể cả hàng gia công và hàng SXXK cũng phải thực hện theo chế độ kế toán nhà nước.

Bên cạnh đó, một số ý kiến của DN nêu ra tập trung về một số quy định về những điều kiện nộp hồ sơ để xác định trước mã số, những quy định để xác định trước trị giá, tỷ lệ chung hao hụt hàng nhập khẩu sản xuất XK đối với từng loại hình sản xuất, bỏ định mức nhưng thể hiện trên báo cáo nhập xuất tồn như thế nào, quản lý nhập xuất tồn theo mã HS hay theo mã quản lý của DN. Có nên đăng ký mẫu báo cáo quyết toán?

Trước những ý kiến trên, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan cũng đã lý giải những quy định hiện hành, thông lệ quốc tế hay những quy định đã gỡ vướng cho các đề xuất mà các DN nêu.

Tại buổi họp, một nội dung cũng được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn gợi ý và nhận được nhiều ý kiến góp ý của DN và việc quy định các chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu quy định theo dự thảo thông tư là phù hợp, tuy nhiên vẫn cần giảm bớt hơn nữa, đặc biệt là bỏ quy định về việc phải có hợp đồng thương mại trong bộ hồ sơ hải quan.

Đồng tình với ý kiến này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính sẽ quy định theo hướng trong bộ hồ sơ hải quan khi làm thủ tục hải quan khồng cần xuất trình hợp đồng, chỉ phải xuất trình khi cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra sau thông quan tại DN.

Thứ trưởng nhấn mạnh, theo quan điểm khi xây dựng Thông tư, Bộ Tài chính muốn xây dựng trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, theo đó, tại bộ hồ sơ hải quan chỉ cần có tờ khai hải quan, và tùy từng mặt hàng theo pháp luật liên quan sẽ có những giấy phép liên quan. Cụ thể, sẽ quy định rõ trường hợp nào phải xuất trình giấy phép, C/O và hóa đơn…

Kết luận buổi họp, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) sẽ tiếp thu ý kiến các DN tại buổi họp đưa vào dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Hải quan theo đúng tinh thần Luật Hải quan đã hướng dẫn. Với mục đích ban hành những quy định không gây khó cho DN, tạo điều kiện thuận lợi cho những DN chấp hành tốt pháp luật và đảm bảo được việc quản lý của cơ quan Hải quan được thuận lợi.

Báo Hải quan
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo