Quốc tế

Đô đốc Nga: Ba Lan không thể giành vị thế thống trị ở Biển Baltic

(DNVN) - "Lực lượng Hải quân Ba Lan thậm chí cho đến năm 2030 sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ do NATO đặt ra", Đô đốc Nga Vladimir Valuev nhận định.

Hãng tin TASS ngày 12/2 dẫn lời Đô đốc Nga Vladimir Valuev, cựu chỉ huy Hạm đội Baltic cho biết lực lượng Hải quân Ba Lan cho đến năm 2030 cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặt ra cho họ là nắm thế thủ lĩnh trong vùng Biển Baltic.

Tàu của Hạm đội Baltic thuộc Hải quân Nga

Cục An ninh Quốc gia Ba Lan ngày 10/2 đã trình bày chiến lược về an ninh hàng hải của đất nước, trong đó có tính đến các mối đe dọa xuất phát từ phía Nga. Từ đó, cơ quan này đã đề nghị thành lập Hạm đội Hải quân ở Ba Lan với quân số trung bình, có khả năng hoạt động xa từ vùng lãnh hải và phối hợp với các hạm đội lớn.

"Hải quân của Cộng hòa Ba Lan là một trong những lực lượng bị  suy thoái nhiều nhất. Vào năm 2012, Hải quân Ba Lan có 41 tàu chiến, trong đó chỉ có 5 tàu ​​ngầm, 2 tàu khu trục, tàu hộ tống.

Hơn nữa, về tàu ​​ngầm - một chiếc từ thời Liên Xô và bốn chiếc do Thụy Điển sản xuất, trong số đó, chiếc ít tuổi nhất là 40 năm. Có nghĩa là, tàu ngầm đang phục vụ chỉ được đăng ký trên giấy", Đô đốc Valuev nói.

"Trong thời kỳ 10 năm, Ba Lan cần phải đầu tư ít nhất khoảng 10 tỷ USD để đầu tư xây dựng tàu. Tuy nhiên, chương trình quốc gia này sẽ không được thông qua do thiếu ngân sách, bởi Ba Lan vẫn chưa thanh toán xong với Mỹ khoản chi phí mua máy bay chiến đấu F-16", ông Valuev cho biết thêm.

Ông lưu ý rằng NATO giao cho người Ba Lan trách nhiệm tại khu vực vùng biển Baltic, và mục tiêu là để đạt được ưu thế trên sân khấu chính trường Baltic. Nhưng để làm việc này Ba Lan không đủ tiền, việc thực hiện các chương trình đóng tàu sẽ mất nhiều thập kỷ. Nhiệm vụ này là không thực thi. 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo