Quốc tế

Đô đốc Nga nêu điều kiện giao lại tàu chiến cho Ukraine

(DNVN) - "Nga sẽ chuyển giao tàu chiến và các thiết bị quân sự khác cho Ukraine sau khi bình thường hóa quan hệ giữa hai nước", cựu phó tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Igor Kasatonov cho biết.

Quá trình chuyển giao tàu chiến bị đình chỉ sau khi bùng nổ chiến sự ở Đông Nam Ukraine năm 2014. Ở đây đang nói đến các tàu cần phải được sửa chữa và bây giờ đang ở trong căn cứ hải quân Donuzlav.

"Các tàu sẽ được bàn giao sau khi khôi phục lại quan hệ bình thường giữa Kiev và Moskva. Chúng tôi có cả một chương trình giao trả không chỉ tàu mà cả các thiết bị khác, các loại vũ khí, bao gồm cả xe tăng. Không ai giữ chúng làm gì" — ông Kasatonov nói.

Quân đội Ukraine đã từ bỏ thiết bị quân sự tại Crưm sau khi bán đảo thống nhất với Nga.

Đô đốc Igor Kasatonov, cựu Phó Chỉ huy Hải quân Nga.

Liên quan đến mối quan hệ giữa Nga và Ukraine về vấn đề kinh tế, ngày hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Alexandr Danyluk đã tuyên bố sẽ không trả lại khoản nợ 3 tỷ USD cho Nga. "Kiev không cần trả lại cho Nga 3 tỷ USD đã nhận tín dụng dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovyc". Đồng thời, ông này cũng khẳng định rằng Kiev sẽ bảo vệ lập trường của mình tại tòa án.

"Quan điểm của chúng tôi cho đó là sự ép buộc, dưới ảnh hưởng chính trị đã buộc phải nhận khoản tiền này, do đó lập trường của chúng tôi là không cần phải hoàn trả", — quan chức Kiev giải thích.

Ngay sau tuyên bố này, điện Kremlin phản ứng đe dọa sẽ đáp trả nếu Ukraine không trả khoản nợ này. "Nga cho rằng tổng số nợ 3 tỷ USD của Kiev là khoản nợ quốc gia, từ chối thanh toán nợ sẽ dẫn đến những hậu quả tương ứng đối với nghĩa vụ tài chính của Ukraina, thư ký báo chí của tổng thống Nga nói.

"Không có quyết định nào được đưa. Nga luôn nói rõ quan điểm của mình. Chúng tôi tin rằng khoản nợ này có chủ quyền, nợ quốc gia, với những hậu quả liên quan đối với nghĩa vụ tài chính của Ukraina". — ông Peskov tuyên bố khi trả lời câu hỏi, liệu sẽ có phản ứng nào từ phía Matxcơva đối với những tuyên bố của Kiev về việc từ chối trả nợ hoặc hành động nào đó nữa.

Nên đọc
Hòa Lộc (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo