Quốc tế

Đô đốc Richardson: Quân đội Mỹ sẽ duy trì hoạt động ở Biển Đông

(DNVN)-Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson tuyên bố rằng, lực lượng quân đội nước này sẽ tiếp tục hoạt động tại Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến thăm một căn cứ hải quân của Trung Quốc hôm 20/7, Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson cho biết, lực lượng quân đội nước này sẽ duy trì hoạt động tại Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) đưa ra hôm 12/7 bác bỏ đường chín đoạn do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. Bắc Kinh cũng tuyên bố không tham gia vào các tiến trình do Philippines đưa ra. 

Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson. (Ảnh: US Navy)

Trung Quốc nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ đã làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông - khu vực dồi dào nguồn tài  nguyên dầu mỏ và khí đốt. 
Mỹ đã tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải sát các quần đảo do Trung Quốc khẳng định chủ quyền trái phép ở Biển Đông. Hoạt động này đã khiến Bắc Kinh nổi giận và Trung Quốc đã tăng cường quân sự hóa tại đây.

Hải quân Mỹ cho biết, trong cuộc gặp với Yuan Yubai, chỉ huy Hạm đội Biển Bắc của Trung Quốc, Đô đốc Richardson "đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động an toàn và hợp pháp tại Biển Đông cũng như các nơi khác mà các lực lượng hải quân chuyên nghiệp đang hoạt động".

Đô đốc Richardson cho biết thêm, các lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục bay, ra khơi và hoạt động theo luật pháp quốc tế.

"Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động thường xuyên và hợp pháp trên khắp thế giới, bao gồm khu vực Biển Đông, để bảo vệ quyền, tự do và sử dụng hợp pháp vùng biển và vùng trời", Đô đốc Hải quân Mỹ nhấn mạnh. 
Đô đốc Richardson cho biết, ông ủng hộ việc làm sâu sắc mối quan hệ giữa hải quân hai nước. 

"Tuy nhiên, tôi sẽ liên tục đánh giá lại sự ủng hộ của tôi với điều kiện các hoạt động tương tác an toàn và chuyên nghiệp trên biển. Trong khu vực này, chúng ta phải đánh giá lẫn nhau bằng hành động và việc làm, không chỉ bằng lời nói", đô đốc hải quân Mỹ cho biết thêm.

 

Mỹ từng phàn nàn rằng, các tàu và máy bay Trung Quốc đã có những hoạt động "thiếu an toàn" trong khi chặn tàu và máy bay Mỹ, đặc biệt tại khu vực Biển Đông. 

Phát biểu tại Sydney hôm 20/7, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đảm bảo với đồng minh Australia rằng, sẽ không có việc Washington rút lại chiến lược xoay trục sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho dù là ai sẽ trở thành người chủ Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. 

Phó Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh rằng, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục củng cố tự do hàng hải ở Biển Đông, cho dù đảng nào nắm quyền quyển soát Nhà Trắng từ năm 2017. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo