Quốc tế

Đô đốc Trung Quốc: Không sợ rắc rối trên Biển Đông

(DNVN)-Một vị đô đốc cấp của Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ mạnh mẽ các hoạt động ngang ngược của họ tại Biển Đông, tái khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh, đồng thời cảnh báo "không hề sợ rắc rối" tại khu vực này.

Tại Đối thoại Shangri-La 2016 tổ chức ở Singapore, Đô đốc Sun Jianguo, phó Tham mưu trưởng của Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, đã đề cập tới những căng thẳng tại khu vực Biển Đông, với tuyên bố "không sợ rắc rối" nào với các nước láng giềng liên quan tới tranh chấp tại đây.

Đô đốc Sun Jianguo tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 05/6 (Ảnh CNN)

Đô đốc Sun khẳng định rằng, vấn đề này đã "trở nên quá nóng vì sự khiêu khích của một số quốc gia bởi quyền lợi ích kỷ của họ". Ông cũng nhắc lại rằng Bắc Kinh sẽ không chấp hành phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ Philippines kiện "đường 9 đoạn" Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông.

"Chúng tôi không gây rắc rối, nhưng chúng tôi cũng không sợ rắc rối. Trung Quốc sẽ không chịu hậu quả, cũng sẽ không cho phép bất kỳ sự vi phạm chủ quyền và lợi ích an ninh nào của mình hoặc thờ ơ với một số quốc gia gây ra hỗn loạn ở Biển Đông", ông Sun nói.

Phản đối việc Trung Quốc tăng cường quân sự hóa tại Biển Đông, Mỹ đã điều một số chiến hạm và tàu sân bay tới khu vực này để khẳng định những gì mà Washington tuyên bố là tự do hàng hải và hàng không. 

Hôm 03/6, tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc có nguy cơ "tạo dựng một Vạn lý Trường thành tự cô lập" nếu họ tiếp tục các chính sách gây hấn trong khu vực. 

Đô đốc Sun dường như muốn ám chỉ tới Mỹ trong những bình luận hôm 05/6 khi ông chỉ trích các hành động của "một số quốc gia".

 

"Một mặt, họ thực hiện cái gọi là chương trình tự do hàng hải bằng cách công khai phô diễn sức mạnh quân sự tại Biển Đông. Mặt khác, họ ủng hộ các quốc gia đồng minh đối đầu Trung Quốc, buộc Trung Quốc phải chấp nhận và tôn trọng những quyết định của tòa án trọng tài quốc tế. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ thái độ này", đô đốc Sun nói.

Liên quan đến sự kiện Tòa án Trọng tài Quốc tế ở The Hague chuẩn bị đưa ra phán quyết về tranh chấp lãnh thổ, đô đốc Sun tiếp tục bác bỏ thẩm quyền của tòa này, thay vào đó tái khẳng định việc Trung Quốc muốn giải quyết các tranh chấp với Philippines song phương.

Nên đọc
NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo