Thị trường

Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cần tính tới sáp nhập

Doanh nghiệp nên tính tới xu hướng này để cạnh tranh với các tập đoàn bán lẻ lớn đang và sắp vào Việt Nam.

"Xây dựng chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp phân phối- bán lẻ và chính sách phát triển thị trường phân phối- bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập" là nội dung Hội thảo do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phối hợp với Chương trình hỗ trợ hậu WTO tổ chức sáng 12/12, tại Hà Nội.

Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn về mặt bằng, vốn, lãi suất cao, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt của một số doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ lớn nước ngoài. Trong khi đó, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều hạn chế như quy mô thị trường nhỏ và sức mua yếu; phân tán, manh mún, hiệu suất thấp; chủ yếu là bán lẻ truyền thống, bán lẻ hiện đại mới chiếm khoảng 20% trên cả nước.

Tại Hội thảo, các chuyên gia cho rằng trong vòng 2-3 năm nữa, Việt Nam sẽ phải mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ, khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài có quyền thành lập công ty 100% vốn nước ngoài. Điều này sẽ gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước. Vì vậy, ngành bán lẻ Việt Nam nên theo xu hướng của thế giới là sáp nhập, tạo nên những doanh nghiệp lớn, có sức cạnh tranh cao. Các cơ quan chức năng cũng cần cởi mở, linh hoạt trong chính sách cho thành lập doanh nghiệp liên doanh, trong đó doanh nghiệp Việt Nam chiếm 51% vốn.

Hiện, Bộ Công Thương đang triển khai hàng loạt các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ như phê duyệt mạng lưới quy hoạch phát triển hệ thống thương mại bán lẻ trên toàn quốc; hỗ trợ đào tạo các hộ kinh doanh đổi mới phương thức kinh doanh; nâng cao vai trò của Sở Công Thương địa phương trong việc cấp phép xây dựng các trung tâm thương mại, ưu tiên phát triển các siêu thị lớn.

 

 

Đoàn Huế (Theo Vietnam+)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo