Pháp luật

Doanh nghiệp cần câu trả lời thỏa đáng của chính quyền TP Hải Phòng

(DNVN) - Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Gia Quảng Ninh, doanh nghiệp cần câu trả lời thỏa đáng của chính quyền TP Hải Phòng

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh ngày 20/5/2017 về vụ việc của Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Gia Quảng Ninh (gọi tắt là Công ty Hoàng Gia) như sau: Công ty cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Vinaconex (gọi tắt là Công ty Vinaconex - ITC) và Công ty Hoàng Gia đã tiến hành thương thảo để chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất bãi tắm Tùng Thu có diện tích hơn 8.000m2 tại Dự án khu du lịch Cái Giá, Cát Bà, Hải Phòng.

Trong quá trình này, TP Hải Phòng đã cho phép Công ty Vinaconex - ITC đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; cho phép chuyển hình thức thuê đất từ trả tiền hàng năm thành trả tiền thuê đất một lần trong suốt thời gian thuê 50 năm với số tiền hơn 9 tỷ đồng. Số tiền này Công ty Hoàng Gia đã nộp đầy đủ.

Sau khi Trung tâm hành chính công TP Hải Phòng tiếp nhận thủ tục đăng ký sang tên của Công ty Vinaconex - ITC và Công ty Hoàng Gia,  ngày 20/2/2016, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng đã gửi phiếu chuyển thông tin địa chính đến Chi cục thuế Cát Hải về việc tính thuế trước bạ cho Công ty Hoàng Gia. 

Nhưng từ đó việc hoàn thiện tính thuế, cấp sổ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này bị dừng lại không rõ lý do. Công ty Hoàng Gia đã gửi nhiều văn bản đến cơ quan chức năng TP Hải phòng đề nghị trả lời việc chậm trễ này nhưng không nhận được văn bản trả lời.

Đến ngày 12/5/2017, sau gần 3 tháng chờ đợi, Công ty nhận được văn bản trả lời của Phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên Môi trường về việc dừng việc thực hiện thủ tục sang tên tài sản giữa hai Công ty với lý do theo “chủ trương của Lãnh đạo TP”.



Theo ý kiến của Công ty Hoàng Gia, ngoài việc Trung tâm hành chính công theo cơ chế “Một cửa” của Hải Phòng không giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn quy định, gây bức xúc cho doanh nghiệp thì lý do “Dừng” giải quyết thủ  tục trên theo chủ trương của Thành phố là không hợp lý vì đến thời điểm này chưa có quy hoạch hay dự án chính thức nào được phê duyệt trên khu vực bãi tắm Tùng Thu ngoài dự án của Công ty Vinaconex - ITC đã được phê duyệt.

Ngày 14/6/2017, tại Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp của Thành phố Hải Phòng, Công ty Hoàng Gia đã nêu câu hỏi về việc bị dừng thủ tục sang tên cấp sổ chứng nhận quyền sử dụng đất thì nhận được sự trả lời chưa chính xác lý do dừng cấp sổ, kết luận của ông Chủ tịch UBND Thành phố là Thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục.. xem xét và có ý kiến sau.

Thậm chí Công ty Hoàng Gia còn nhận được câu trả lời rất gây sốc rằng Công ty Vinaconex - ITC đã trả lại đất cho UBND TP Hải Phòng và đó như một thông điệp để gạt Công ty Hoàng Gia ra khỏi cuộc.

Vấn đề ở đây là Bộ phận Tư vấn pháp lý của Công ty Vinaconex - ITC đã vận dụng không linh hoạt giữa các quy định của Luật đất đai cũ và Luật đất đai năm 2013 nên việc Công ty Vinaconex - ITC làm công văn số 0014/CV-VITC-ĐTKD  ngày 09/01/2017 trả lại đất bãi tắm Tùng Thư thuộc dự án Khu đô thị du lịch Cát Giá - Cát Bà cho UBND TP Hải Phòng là việc làm không cần thiết. Bởi, Công ty Vinaconex - ITC đã thực hiện nghĩa vụ với cơ quan nhà nước cho thuê đất là UBND TP Hải Phòng bằng số tiền nộp một lần thuê đất cho hết tuổi đời dự án.

Công ty Hoàng Gia là bên nhận chuyển nhượng quyền thuê đất và tài sản trên đất từ Công ty Vinaconex - ITC và đây là giao dịch hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Người thuê đất đã thực hiện trả tiền cho cả thời gian thuê đất hoàn toàn được phép chuyển nhượng theo quy định của Luật đất đai 2013.

Vấn đề còn lại ở đây là chính quyền TP Hải Phòng phải nhanh chóng hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Hoàng Gia theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, Chính phủ đồng hành với doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Trên thực tế thì công văn số 0014/CV-VITC-ĐTKD của Công ty Vinaconex - ITC đã ghi rất rõ: “Do không còn nhu cầu sử dụng, ngày 05/01/2017, Công ty đã chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê cho Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Gia Quảng Ninh theo hợp đồng số 89/HĐCN/2017 được Văn phòng công chứng Đất Cảng chứng thực.

Công ty Vinaconex - ITC xin trả lại đất cho thành phố để xét cho Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Gia Quảng Ninh tiếp tục thuê.

Kính đề nghị UBND Thành phố Hải Phòng, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Gia Quảng Ninh tiếp nhận khu đất trên và tiến hành các thủ tục liên quan theo quy định”.

Về bản chất thì Công ty Vinaconex - ITC trả lại đất cho TP Hải Phòng nhằm mục đích để UBND TP Hải Phòng hợp thức thủ tục hành chính cho Công ty Hoàng Gia từ đầu. Sự giải quyết chậm trễ của chính quyền TP Hải Phòng đối với Công ty Hoàng Gia dẫn đến hậu quả gây thiệt hại rất lớn cho Công ty Hoàng Gia.

Với số vốn hàng trăm tỷ đồng đã đầu tư vào dự án Tùng Thu mà không được cấp phép quyền sử dụng, kinh doanh một cách khó hiểu, mỗi ngày trôi qua, doanh nghiệp thiệt hại biết chừng nào? Sự thiệt hại này ai chịu cho Doanh nghiệp? 

Căn cứ Luật Đất đai 2013

Mục 2: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA TỔ CHỨC SỬ DỤNG ĐẤT

Điều 174. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê

2. Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê ngoài quyền và nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều này còn có các quyền sau đây:

a) Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất;

b) Cho thuê quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất đối với trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; cho thuê lại quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê;

Nên đọc
Nhóm PV điều tra
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo