Thị trường

Doanh nghiệp có đủ sức đề kháng trước những khó khăn ?

(DNHN) - Trong những năm qua, Chính phủ đã có những điều chỉnh chính sách nhằm ứng phó với những biến động của nền kinh tế thị trường. Từ thắt chặt tài khoá, tiền tệ để kiềm chế lạm phát và kích cầu đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng hợp lý và đã có những tín hiệu vĩ mô tích cực. Tuy nhiên nền kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức nên sức khoẻ của doanh nghiệp rất yếu

Việc tiếp cận thị trường bị co hẹp khiến cho thị trường tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, khả năng cạnh tranh yếu, ít được tiếp cận với các thông tin kinh tế và giá cả thị trường, nên đã ảnh hướng lớn đến khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp.

 

Về chính sách đất đai, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn như mặt bằng sản xuất, nhiều doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp thường tự giải quyết, đa phần không nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và vướng mắc trong các thủ tục hành chính..., chi phí cho mặt bằng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp luôn ở xu thế tăng lên hàng năm.

 

Về vốn và sử dụng vốn: đây là vấn đề cốt lõi sức khoẻ của doanh nghiệp. Trong nền kinh tế suy thoái bộc lộ rõ hai mặt: Huy động vốn và sử dụng đồng vốn. Việc huy động vốn của doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do các định chế tài chính tập trung, còn việc sử dụng vốn do thị trường bị thu hẹp nên sản xuất kinh doanh bị đình trệ.

 

- Năng lực quản trị doanh nghiệp cũng là những hạn chế đáng kể. Nhiều doanh nghiệp vẫn quen hoạt động trong môi trường bảo hộ và ổn định, không chủ động đón đầu tái cơ cấu, cấu trúc quản trị doanh nghiệp. Có chủ doanh nghiệp giỏi, chuyên môn cao nhưng năng lực quản lý chưa tốt. Nhiều doanh nghiệp thiếu tầm nhìn chiến lược, tính chủ động không có hay chạy theo cơ hội kinh doanh ngắn hạn, nhất thời nên rất bất lợi, hạn chế, không thích ứng với khả năng quản lý.

 

- Nói chung các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nước ta trình độ công nghệ thấp, tiếp thu và vận hành công nghệ thụ động, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế... nên sức khỏe của các doanh nghiệp hiện nay là rất “Xấu”, không biết có gồng mình nổi trong nền kinh tế thị trường hiện nay và những năm tiếp theo hay không !

 

Kỳ sau: Những chính sách quyết định, nghị định của Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp

 

Theo Văn Lai

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo