Thị trường

Doanh nghiệp đề xuất không bán xăng E5 và ý kiến của nhà quản lý

(DNVN) - Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 3, một số đơn vị đề nghị tạm ngừng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra thấp, mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí cửa hàng làm nóng nghị trường và gây sự chú ý dư luận.

Hình ảnh minh họa.


 

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho rằng, gần 1 năm qua, giá xăng dầu trên thế giới đang ổn định và có xu hướng giảm, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đẩy mạnh nhập khẩu dự trữ, xuất kho tiêu thụ xăng RON 92, RON 95 hiệu quả hơn so với việc tiêu thụ xăng E5.

Cụ thể, khi phóng viên hỏi về vấn đề có doanh nghiệp đề xuất xin không bán xăng E5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu quan điểm: “Từ 1/1/2018 theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xăng E5 được bán đại trà trên toàn quốc và đến thời điểm hiện nay, theo báo cáo của các đầu mối cũng như các Sở Công Thương trên toàn quốc thì số lượng xăng E5 tiêu thụ tăng tương đối nhanh. Đối với các doanh nghiệp hiện nay ngừng bán xăng E5 thì quyền kinh doanh là quyền của doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể bị lỗ, lãi hoặc có thể vì lý do nào đó”.

Ông cũng cho biết: “Trong chức trách của chúng tôi liên quan đến việc điều hành xăng dầu hay liên quan đến quyền kinh doanh của doanh nghiệp, đề nghị phóng viên cung cấp tên doanh nghiệp đó cho chúng tôi, chúng tôi sẽ phối hợp trực tiếp với Sở Công Thương nơi doanh nghiệp kinh doanh tháo gỡ khó khăn hoặc có thể phối hợp với doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu”.

Đồng thời, ông cũng khẳng định với chức trách của cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến điều hành xăng dầu thì Bộ Công Thương, Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo đủ lượng xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng.

Hiện tại, E5 RON 92-II có giá bán 18.340 đồng/lít ở vùng I và 18.700 ở vùng II. Chủ trương sử dụng xăng sinh học E5 là hoàn toàn đúng đắn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm hiệu ứng nhà kính. Vấn đề đặt ra, trong bối cảnh định hướng khuyến khích xăng sinh học, các chính sách ưu đãi cho mặt hàng này nhằm có giá thấp hơn xăng RON 95 là cần thiết.

 

Tuy nhiên, do chưa có thị trường xăng dầu cạnh tranh, vẫn cần kiểm soát giá tất cả mặt hàng, trong đó có cả xăng RON 95 và xăng E5. Việc thuế, phí dồn gánh nặng lên giá xăng cần phải có sự tính toán, cân đối giữa mục tiêu thu nội địa và mục tiêu bảo đảm ổn định đời sống kinh tế - xã hội.

Nên đọc
Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo