Doanh nghiệp đề xuất tăng giá RON 95 tạo hấp dẫn cho xăng E5
Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ngày 24/4, các đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục kiến nghị tăng mức chênh lệch về giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, trong 2 tháng đầu 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% - 34% so với năm 2017 là 8% – 9%). Đặc biệt, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)… Đây là kết quả bước đầu tích cực của thị trường, tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối cần nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước.
Theo Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Nam, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng có nguyên nhân do độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Bên cạnh đó còn do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt...
Ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVOil cũng đề xuất, khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa.
Theo ông Dương, muốn hiểu đúng về xăng E5 cần có kiến thức, cần tuyên truyền, định hướng dư luận một cách đúng đắn. Đại diện PVOil cho rằng, hiện có một vài cơ quan báo chí đưa các ý kiến phỏng vấn người tiêu dùng rất cảm tính, không có cơ sở khoa học khiến dư luận không hiểu được bản chất của xăng E5.
Đồng quan điểm, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc khẳng định, nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng. Ông Trần Minh Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên để tăng sự hấp dẫn cho xăng sinh học E5, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi. Bên cạnh đó, ông đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 02 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Mắc nhiều vi phạm trong đợt huy động vốn, CIENCO4 C4G bị phạt gần 700 triệu đồng
Các nền kinh tế mới nổi ở châu Á tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng toàn cầu
Giá heo hơi ngày 2/11/2024: Tăng, giảm trái chiều tại miền Bắc và miền Nam
Giá ngoại tệ ngày 2/11/2024: USD tăng lên mốc 104,32 điểm
CEO Adsota gợi ý 'chìa khóa' giúp các chiến dịch marketing du lịch thành công
Giá nông sản ngày 2/11/2024: Vì sao cà phê và hồ tiêu đồng loạt giảm giá?