Thị trường

Doanh nghiệp FDI phải tất toán vốn sau khi nhận Giấy chứng nhận đầu tư

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 19/2014/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với các hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam.

Theo đó, để thực hiện hoạt động FDI tại Việt Nam, doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ, VND tại 1 ngân hàng được phép để thực hiện thu chi theo quy định.

 
Nhà đầu tư nước ngoài được chuyển ra nước ngoài vốn đầu tư trực tiếp khi giải thể, chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp có vốn FDI, giảm vốn đầu tư hoặc kết thúc, thanh lý, chấm dứt hoạt động, tiền gốc, lãi và chi phí vay nước ngoài, lợi nhuận và các nguồn thu hợp pháp liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam thông qua tài khoản vốn đầu tư trực tiếp. 
 
Nhà đầu tư nước ngoài được sử dụng tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ, tài khoản thanh toán bằng VND mở tại ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch mua ngoại tệ, chuyển vốn đầu tư trực tiếp và nguồn thu hợp pháp ra nước ngoài trong trường hợp doanh nghiệp FDI phải đóng tài khoản vốn do giải thể, chấm dứt hoạt động.
 
Nhà đầu tư nước ngoài được sử dụng các nguồn thu hợp pháp bằng VND từ hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam để mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép và chuyển ra nước ngoài trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày mua được ngoại tệ.
 
Trước khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài được phép chuyển vốn đầu tư vào Việt Nam để đáp ứng các chi phí hợp pháp cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư Việt Nam trong doanh nghiệp FDI và nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải tất toán phần vốn đầu tư đã chuyển vào Việt Nam.
 
Tổ chức tín dụng được phép có quyền yêu cầu doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nhà đầu tư nước ngoài xuất trình các tài liệu, chứng từ liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.
 
Đối tượng áp dụng của Thông tư bao gồm người cư trú là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; người không cư trú tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam; người không cư trú là nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.
 
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/9/2014.
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo