Thị trường

Doanh nghiệp hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thuế

(DNVN) - Các DN tham gia khảo sát tương đối hài lòng về những phương thức tiếp cận thông tin về thuế hiện nay.

Sáng nay 11.8, lần đầu tiên Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014. 

Báo cáo là kết quả hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam  phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục hành chính và Tổ chức Tài chính Quốc tế thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB-IFC).

Doanh nghiệp dân doanh phải 'bôi trơn' nhiều hơn khi làm thủ tục thuế.
Doanh nghiệp dân doanh phải 'bôi trơn' nhiều hơn khi làm thủ tục thuế.

Được biết, Cuộc khảo sát năm nay được thực hiện với khoảng 10.000 doanh nghiệp (DN), trong đó có 2.500 DN phản hồi đều là người am hiểu lĩnh vực này từ đủ 63 tỉnh thành phố của Việt Nam, trên một số lĩnh vực chính như tiếp cận thông tin thuế; việc thực hiện các TTHC thuế; công tác thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại; sự phục vụ của công chức thuế và đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Theo kết quả khảo sát, có tới gần một nửa các DN tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính thuế (49%). Hai nhóm thủ tục mà DN đang gặp phiền hà lớn nhất là đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế (32%) và khai thuế (28%). Đa số các DN đều cho biết, phiền hà lớn nhất mà họ gặp phải là các biểu mẫu hay thay đổi (trên 70%). Phiền hà lớn thứ hai là cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiều thông tin, giấy tờ không cần thiết (đối với DN nhà nước và DN dân doanh). Bên cạnh đó, phần lớn DN FDI mất thời gian nhất khi làm thủ tục miễn giảm thuế hoặc hoàn thuế.

Liên quan đến thuế giá trị gia tăng, phần lớn DN đánh giá khá tích cực về việc thực hiện sắc thuế này. Tuy nhiên, trung bình có 26% số DN điều tra không thực hiện thủ tục hoàn thuế vì lo ngại thủ tục này quá phức tạp, 70% DN cho biết quyết định của cơ quan thuế ban hành đúng thời gian quy định.

Bên cạnh  đó, các DN tham gia khảo sát tương đối hài lòng về những phương thức tiếp cận thông tin về thuế hiện nay. Trong đó, các DN đánh giá cao việc tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về thuế, truy cập trang thông tin điện tử của cơ quan thuế, và các cuộc đối thoại do cơ quan thuế tổ chức.

Về thực hiện các TTHC thuế, những nỗ lực cải cách của ngành Thuế đang phát huy tác dụng, đặc biệt đối với việc giảm tần suất và thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế của DN.

 

Về công tác thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, trung bình có 52% các DN tham gia khảo sát có tiếp đón thanh kiểm tra thuế trong năm 2014. 90% DN có đón tiếp đoàn thanh kiểm tra thuế đồng ý với nhận định rằng thời gian thanh kiểm tra đúng với thời gian trong quyết định thanh, kiểm tra đã ban hành. Khoảng 80% DN cho biết thái độ của cán bộ thuế đúng mực trong các lần làm việc tại DN.

Về sự phục vụ của công chức thuế,  53% DN đồng ý cho rằng công chức thuế có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng DN. 52% DN được khảo sát đánh giá tốt về chuyên môn nghiệp vụ của công chức thuế trong kê khai, quyết toán thuế... 

Bên cạnh đó, đánh giá tác động của những thay đổi pháp luật thuế trong 5 năm qua đối với môi trường kinh doanh, 92% DN cho biết pháp luật thuế có sự chuyển biến tích cực. Trong đó, Thuế giá trị gia tăng và Thuế thu nhập doanh nghiệp là 2 sắc thuế có tỷ lệ DN cho biết những thay đổi quy định pháp luật của các loại thuế này đã giảm thời gian thực hiện cho DN.

Về những định hướng trong thời gian tới, báo cáo chỉ ra rằng các DN mong muốn ngành Thuế cần tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, mở rộng các hình thức thông tin về thủ tục hành chính thuế.

Bên cạnh đó, cần rút ngắn thời gian, tăng cường công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC thuế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC thuế và tiếp nhận, giải quyết tốt các phản ánh, kiến nghị của người nộp thuế.
Ngoài ra, ngành Thuế cần xây dựng chính sách, pháp luật về thuế theo hướng dễ hiểu, dễ áp dụng hơn nhằm giảm tỷ lệ DN từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin, chính sách pháp luật thuế. Đồng thời, cần tăng cường tạo thuận lợi cho DN tiếp cận văn bản pháp luật về thuế, đặc biệt là những văn bản cấp tỉnh,…

 

Phát biểu tại lễ công bố báo cáo, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, thông qua kết quả của cuộc khảo sát đánh giá về mức độ hài lòng của DN năm 2014 đối với cải cách TTHC thuế đã giúp cho Tổng cục Thuế có được cái nhìn toàn diện hơn về những mặt đã đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thuế, cũng như những nhu cầu, mong muốn, đòi hỏi của DN để cơ quan thuế tiếp tục cải cách, nhằm phục vụ cộng đồng, phục vụ DN được tốt hơn.

“Tổng cục Thuế luôn cầu thị tiếp nhận, lắng nghe những ý kiến đóng góp của cộng đồng DN, những ý kiến đóng góp của cộng đồng xã hội để tiếp tục thực hiện công cuộc cải cách hệ thống thuế, đặc biệt là cải cách TTHC thuế đảm bảo tạo sự thuận lợi tối đa cho người dân và DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế”, ông Trí nhấn mạnh.

Làm rõ hơn những cải cách của ngành Thuế trong thời gian tới, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết, đến năm 2016 mục tiêu trong việc cải cách TTHC thuế phải đạt ngang bằng các nước ASEAN 4 (gồm 4 nước Singapore, Thái Lan, Bruney, Malaysia). Nhiều năm, Singapore đã là nước đứng đầu thế giới, do đó thời gian tới việc cải cách TTHC thuế của Việt Nam cũng sẽ tập trung học tập kinh nghiệm của đất nước tốt nhất.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, khảo sát được thực hiện một cách công tâm, DN không hề thiên vị đối với ngành thuế. “Liệu cộng đồng DN có thiên vị với ngành thuế không, là người trong cuộc theo dõi sát sao bước đi của ngành thuế tôi thấy DN rất công tâm. Dù cải cách còn nhiều việc bề bộn phải làm, con đường gian nan, vất vả nhưng ngành tài chính đã bước đầu thành công. DN cũng đã trao bông hồng cho ngành thuế trong kết quả khảo sát này”, ông Lộc chia sẻ.

Uy Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo