Pháp luật

Doanh nghiệp kêu cứu vì bị “ép” dừng hoạt động?

Gần đây, cửa hàng kinh doanh của Công ty CP Du lịch và Thương mại Quốc tế Thiên Cung (Công ty Thiên Cung) có trụ sở chính tại tổ 20, khu 2, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh liên tiếp bị liên ngành, chính quyền tới làm việc, kiểm tra. Mặc dù có đầy đủ giấy tờ liên quan, trong quá trình hoạt động không có sai phạm gì nhưng đoàn kiểm tra vẫn yêu cầu cửa hàng của công ty ngừng hoạt động. Bức xúc với cách làm theo kiểu “bới lông tìm vết”, ép doanh nghiệp ngừng hoạt động của các cơ quan chức năng, lãnh đạo Công ty Thiên Cung đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng và báo chí.

Công ty Thiên Cung chuyên kinh doanh các mặt hàng đệm, gối cao su… phục vụ khách du lịch tại điểm dừng chân 68 - ô số 03 lô B, khu đô thị mới đầu đường Tuần Châu, phường Hà Khẩu.

Công ty Thiên Cung đang hoạt động bình thường thì bị yêu cầu dừng hoạt động.

Ngày 18/9/2017, Công ty  được UBND thành phố Hạ Long cấp giấy phép cho điểm mua sắm hoạt động tạm trong 15 ngày để hoàn thiện các thủ tục tiêu chí theo yêu cầu. Đến ngày 5/10/2017, Công ty được Sở Du lịch công nhận về điểm mua sắm và nhà hàng đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Hàng hóa của Công ty cũng có đầy đủ hóa đơn đầu vào và niêm yết giá bán công khai bằng tiếng Việt.  Công ty chỉ sử dụng lao động trong nước, không có lao động là người nước ngoài. Thế nhưng, ngày 25/10/2017, UBND thành phố Hạ Long đã ban hành văn bản 8296/ UBND về việc tạm dừng hoạt động đối với 12 cơ sở kinh doanh, trong đó có Công ty Thiên Cung với lý do chưa đảm bảo các tiêu chí hoạt động 2.5 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố.  

Theo tìm hiểu, được biết cũng trong  ngày 25/10/2017, Công ty Thiên Cung đã ký hợp đồng với VNPT Quảng Ninh lắp đặt hệ thống sử dụng phần mềm quản lý hóa đơn điện tử, phần mềm bán hàng tại điểm dừng chân 68 và ngày 27/10/2017,  công ty đã trực tiếp gửi văn bản số 42/CV-QTTC đến UBND thành phố Hạ Long (thông qua Phòng Kinh tế thành phố) về việc đơn vị đã hoàn thành hệ thống này theo văn bản chỉ đạo của thành phố Hạ Long. Ngày 28/7/2017, do đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục và tiêu chí theo quy định, cửa hàng của công ty đã mở cửa đón khách. Ngay trong ngày, các lực lượng chức năng của thành phố Hạ Long, gồm lãnh đạo UBND thành phố, UBND phường Hà Khẩu, Đội Quản lý thị trường, Đội CSGT- Công an thành phố, Thanh tra Sở Du lịch, Phòng Lữ hành Sở Du lịch, Phòng Xuất nhập cảnh- Công an tỉnh và một số lực lượng khác,... đã tiến hành kiểm tra Công ty Thiên Cung. Chưa hết, ngày 29/10/2017,  phóng viên Doanhnghiep vn.vn có mặt tại Công ty Thiên Cung và chứng kiến doanh nghiệp phải  tiếp đón, làm việc với cán bộ thuế, thị trường, cán bộ phòng kinh tế hạ tầng, phòng xuất nhập cảnh, công an thành phố Hạ Long trong suốt 5h liền.

Cùng với  thông tin gián tiếp nhận được sẽ bị cắt điện với lý do chưa có hợp đồng mua bán điện, chiều 2/11, Công ty Thiên Cung lại gián tiếp nhận được văn bản của UBND phường Hà Khẩu về việc sẽ cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng theo văn bản 8503/ UBND ngày 31/10/2017.

Đại diện Công ty Thiên Cung bức xúc: Trong quá trình làm việc với các lực lượng chức năng, Công ty đáp ứng đầy đủ 10 tiêu chí theo văn bản 5124/UBND, ngày 30/6/1017 của thành phố Hạ Long, đoàn kiểm tra cũng xác nhận cửa hàng đủ các thủ tục theo quy định nhưng vẫn lập biên bản yêu cầu cửa hàng dừng hoạt động. Đã vậy, khi không phát hiện được sai phạm, theo chỉ đạo của ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, các lực lượng  quay sang kiểm tra giấy tờ cá nhân và thẻ của hướng dẫn viên, lái xe chở đoàn… Chính quyền địa phương còn lật lại việc vi phạm trật tự xây dựng từ những năm trước kia để yêu cầu cửa hàng dừng hoạt động, đồng thời ban hành văn bản sẽ cưỡng chế dỡ bỏ, dồn doanh nghiệp đến bước đường cùng? Điều đáng nói, Công ty Thiên Cung thuê lại cửa hàng đã xây dựng sẵn và mới hoạt động kinh doanh được 2 tháng. Vậy tại sao việc vi phậm trật tự xây dựng đã diễn ra cả năm trước mà không được xử lý. Chỉ đến khi Công ty Thiên Cung thuê lại cửa hàng kinh doanh thì chính quyền phường Hà Khẩu mới rốt ráo xử lý?. Vậy lúc này chính quyền Hạ Long cũng như phường Hà Khẩu có suy nghĩ gì đến thiệt hại, tổn thất của doanh nghiệp hay không - theo đúng tinh thần Chính phủ đồng hành và giúp đỡ doanh nghiệp. Phải chăng có sự khuất tất hoặc ý đồ gì đó trong việc kiểm tra và xử lý đối với Công ty Thiên Cung vì không thể cào bằng những cơ sở kinh doanh nghiêm túc với những cơ sở có vi phạm?

Theo lời trình bày trong đơn của lãnh đạo Công ty Thiên Cung, vấn đề ở đây có sự khuất tất nhập nhèm tại một số cửa hàng, các mặt hàng kinh doanh giống của Công ty Thiên Cung; có hiện tượng thương gia người Trung Quốc là những ông chủ kinh doanh thực sự có sử dụng người lao động nước ngoài trái phép, chuyển ngoại tệ trái phép, trốn thuế đã hoạt động công khai và quan hệ lợi ích với chính quyền.

 


Trong khi Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp đang nỗ lực đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động, nhất là Quảng Ninh đang có những chính sách hữu hiệu trong kêu gọi đầu tư thì việc các lực lượng chức năng kiểm tra dồn dập đối với Công ty Thiên Cung và đưa ra những hình thức xử lý vội vàng, khó hiểu như kiểu “ép bằng chết” Công ty Thiên Cung. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc của Công ty Thiên Cung theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, nếu có việc cố tình o ép, gây khó khăn đối với doanh nghiệp nhằm trục lợi, cần xử lý nghiêm.

Doanh nghiepvn.vn sẽ điều tra làm rõ và tiếp tục thông tin vụ việc.

Nhóm PV vùng Duyên hải
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo