Thị trường

Doanh nghiệp kêu khổ vì giấy phép xây dựng

Công ty Sơn Trường - một trong sáu doanh nghiệp đầu tiên của thành phố Hải Phòng được hoạt động từ tháng 3/1991 khi Luật Doanh nghiệp có hiệu lực. Hiện Công ty Sơn Trường đầu tư 2 dự án, gồm "Mở rộng nhà máy bê tông Sơn Tây", có tổng vốn đầu tư khoảng 210 tỷ đồng để sản xuất thêm một số sản phẩm cấu kiện mới và "Nhà máy sản xuất cọc ly tâm dự ứng lực" tại xã Gia Minh, Thủy Nguyên, Hải Phòng, với tổng vốn đầu tư 261 tỷ đồng.

Ông Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Sơn Trường cho biết, hai dự án của Công ty đầu tư có quy mô trung bình, với năng lực của Sơn Trường, chỉ trong 6 tháng sẽ thi công hoàn tất và đưa vào sử dụng. Nhưng khó khăn và phức tạp lại là ở khâu xin cấp phép xây dựng.

Theo lý giải của ông Thắng, thực tế, với các dự án đã được phê duyệt, quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý về đất đai, về đầu tư, về quy hoạch chi tiết 1/500... có quá nhiều thủ tục và giấy phép xây dựng có thể được gọi là "giấy phép con". Tuy nhiên, nếu không có, có thể dự án bị thu hồi và nhất là các ngân hàng không thể rót vốn cho doanh nghiệp. Nhưng để có được giấy phép xây dựng, doanh nghiệp phải làm rất nhiều thủ tục, có thủ tục cực kỳ phi lý, gây tốn kém tiền bạc của doanh nghiệp, đặc biệt là thời gian bị kéo dài… Cụ thể, nếu tuân theo các quy định cấp phép xây dựng, 2 dự án của Sơn Trường phải chờ đến 7 tháng mới hoàn thiện, làm phát sinh chi phí của nhà đầu tư.

Cùng với giấy phép xây dựng thì thủ tục cấp hạn mức tín dụng của ngân hàng cho các dự án cũng gặp không ít trở ngại. Công ty Sơn Trường có uy tín với nhiều ngân hàng nên cũng nhiều ngân hàng muốn cấp vốn cho 2 dự án đầu tư nói trên nhưng đều vướng về thủ tục mà lại là thủ tục do các bộ ngành khác quy định như thủ tục giao dịch đảm bảo bằng tài sản thông qua Sở Tài Nguyên và Môi trường là trở ngại lớn, nên doanh nghiệp rất khó tiếp cận vốn ngân hàng.

(Hình ảnh minh họa).

Từ thực tế vướng mắc của doanh nghiệp, trong nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan chức năng, ông Tạ Quyết Thắng kiến nghị với Đảng, Nhà nước, đặc biệt kiến nghị Quốc hội cử một tổ giám sát viên thực thi các văn bản pháp quy tại Công ty Sơn Trường để doanh nghiệp được đối thoại với những người có trách nhiệm của Bộ Xây Dựng về vấn đề giấy phép xây dựng đối với dự án. Đây là việc hết sức quan trọng vì thực tế nhiều doanh nghiệp đầu tư đang gặp trở ngại liên quan đến vấn đề này.

Nên đọc
Nguyễn Lương (Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo