Pháp luật

Doanh nghiệp “kêu trời” vì bị Công an huyện Đông Anh giữ hàng

Xuất phát từ quyết định kiểm tra môi trường, Công an huyện Đông Anh đã xoay sang kiểm tra hàng hóa và thu giữ khối lượng sản phẩm trị giá gần 1 tỷ đồng của doanh nghiệp. Hiện đã có nhiều sản phẩm bị quá hạn sử dụng nhưng Công an huyện Đông Anh vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bất thường từ quyết định kiểm tra môi trường

Chiều ngày 17/01/2014, Công an huyện Đông Anh do ông Đỗ Thế Thắng (đội công an Phụ trách xã – Công an huyện Đông Anh) phụ trách, kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoàng Phương (thôn Đường Yên, xã Xuân Nộn, Đông Anh, Hà Nội).
 
Ông Lê Cao Tân – Giám đốc Công ty Hoàng Phương cho biết, công ty đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ có liên quan cho tổ kiểm tra. Sau khi không tìm thấy vấn đề gì về môi trường, tổ kiểm tra quay sang kiểm tra sản phẩm của công ty và lập biên bản thu giữ một số lượng lớn các thùng nước giải khát (166.968 lon và chai) trị giá khoảng 800 triệu đồng. Lý do tổ công tác đưa ra là địa chỉ trên sản phẩm in sai. Theo đăng ký kinh doanh của công ty là “thôn Đường Yên, xã Xuân Nộn, Đông Anh, Hà Nội”, nhưng trên các sản phẩm lại in là “KCN Xuân Nộn, Đông Anh, Hà Nội”.
 
Theo ông Tân: “Công ty chúng tôi đã biết việc in sai địa chỉ, vì vậy chúng tôi không bán ra thị trường mà giữ lại trong xưởng chờ khắc phục rồi mới đưa đi tiêu thụ. Như vậy, về mặt pháp luật, công ty không vi phạm gì cả. Nếu sản phẩm đã bán ra thị trường thì họ sẽ có lý để bắt bẻ, đằng này chúng tôi chưa bán ra ngoài, vì đã phát hiện ra lỗi và chờ khắc phục. Ông Thắng và đội kiểm tra lẽ ra phải nắm được quy định và không gây phiền hà cho doanh nghiệp, nhưng thực tế là họ cố ý thu giữ hàng cho bằng được”.
 
Ngay buổi tối ngày 17/1, tổ kiểm tra tiến hành lập biên bản về vi phạm hình thức nhãn mác và đưa toàn bộ số sản phẩm trên đến kho cây xăng Huyền Vinh nằm ở quốc lộ 3 thuộc xã Đông Hội, huyện Đông Anh.
 
Ông Tân nói: “Tôi thấy đây là một việc làm có sự chủ động của anh Thắng và tổ kiểm tra. Họ chuẩn bị sẵn xe tải để đưa hết số hàng của công ty ra ngoài kho cây xăng mà không để phía công ty kiểm đếm, vì số lượng hàng lớn nên đến tận 4 giờ sáng mới bốc xếp xong. Phía công ty chúng tôi có yêu cầu là niêm phong tại chỗ chờ xử lý, nhưng tổ công tác không đồng ý.
 
Khi tổ công tác và các xe tải thu giữ hàng hóa rút đi cũng không giao biên bản cho công ty. Chúng tôi không cho xe ra cổng và kiên quyết yêu cầu tổ kiểm tra giao lại cho công ty một số văn bản như: quyết định kiểm tra, biên bản làm việc, quyết định tạm giữ, biên bản tạm giữ, biên bản niêm phong, biên bản vi phạm hành chính… thì một thành viên trong tổ tên là Khoa dọa sẽ phá cổng. Vì không thể giữ nổi nên công ty đã mở cổng để xe ra và đồng ý kiểm đếm hàng hóa vào sáng hôm sau”.
 

Ông Lê Cao Tân - Giám đốc Công ty Hoàng Phương.

 

Doanh nghiệp bị quay như chong chóng
 
Sáng ngày 20/1/2014, đại diện Công ty Hoàng Phương đến đội công an PTX-ANTT làm việc và đề nghị anh Thắng giao lại các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc kiểm tra ngày 17/1/2014, và kiểm đếm số hàng đã thu giữ, tuy nhiên ông Đỗ Tất Thắng yêu cầu công ty phải làm công văn mới cho vào kho kiểm đếm số hàng thực tế mà cơ quan công an đã thu giữ tối 17/1.
Tới ngày 21/1/2014, Công ty Hoàng Phương có công văn yêu cầu kiểm đếm thực tế hàng hóa, nhưng lại bị từ chối mà không có lý do.
 
Ông Tân cho biết: “Nếu không có gì bất thường thì tại sao họ không giao các quyết định kiểm tra, tạm giữ hàng hóa… hay là họ tiện đà làm trước rồi mới xin quyết định kiểm tra sau? Những việc làm bất thường của tổ công tác khiến cho chúng tôi không thể không đặt ra những dấu hỏi nghi ngờ, vì đã hơn 3 tháng nay họ vẫn tìm cách né tránh trách nhiệm, không giải quyết dứt điểm.
 
Chiều 22/1/2014, khi đại diện của công ty đi cùng một cán bộ của tổ kiểm tra đến kho cây xăng Huyền Vinh thì phát hiện công an để hàng hóa trên nền đất cùng khu vực với một số cột bơm xăng dầu hỏng. Sản phẩm của chúng tôi là nước giải khát, phải giữ vệ sinh đúng quy trình và bảo quản cẩn thận. Vậy hành vi quăng hàng xuống nền đất, trong kho xăng dầu có chấp nhận được không?”.
 
Cũng theo ông Tân, không tìm thấy gì từ kiểm tra môi trường, đuối lý khi giữ sản phẩm trong xưởng, sau đó tổ công tác này đã tiếp tục xoay sang kiểm định chất lượng sản phẩm.
“Thứ nhất, tôi thấy là trong chuyện này đang có ai đó cố ý gây khó khăn cho doanh nghiệp chúng tôi khi xoay hết từ kiểm tra thứ này sang thứ khác, không tìm ra cái gì thì lại đòi kiểm định chất lượng sản phẩm.
 
Công an huyện Đông Anh tạm giư hàng nghìn thùng nước giải khát của Công ty Hoàng Phương, nhưng lại để dưới nền nhà kho của cây xăng.
 
 
Ngày 17/2/2014, Công an huyện Đông Anh yêu cầu cùng với chúng tôi lấy mẫu tại trụ sở cơ quan đang lưu giữ để mang đi giám định chất lượng, mà không lấy mẫu tại kho tạm giữ. Chúng tôi thấy việc lấy mẫu của cơ quan Công an không đúng theo quy định của pháp luật về lấy mẫu giám định thực phẩm nên không chấp nhận”, ông Tân cho biết.
 
Giám đốc của Công ty Hoàng Phương cho rằng, Công an huyện Đông Anh kiểm tra về việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, nhưng lại kiểm tra cả về hàng hóa và chất lượng sản phẩm là vượt quá phạm vi nội dung kiểm tra, vi phạm khoản 10 Điều 8 Thông tư số 56/2012/TT-BCA: "Nghiêm cấm việc tiến hành kiểm tra mà không có quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc tự ý mở rộng đối tượng, nội dung, phạm vi kiểm tra hoặc lợi dụng việc kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn phiền hà cho hoạt động sản xuất kinh doanh doanh nghiệp".
 
Ông Tân bày tỏ quan điểm: “Công an huyện Đông Anh đã kiểm tra và kết luận vi phạm, thu giữ hàng hóa là trái thẩm quyền, không đúng quy định của pháp luật về kiểm tra nhãn hàng hóa, vi phạm các quy định của Thông tư 16/2009/TT-BKHCN ngày 02/6/2009 của Bộ khoa học và Công nghệ. Nhưng cho tới nay đã hơn 3 tháng, doanh nghiệp chưa được giải quyết, rất nhiều thùng hàng vì vậy bị quá hạn sử dụng, thiệt hại đa lên tới hàng trăm triệu.
 
Kể từ ngày thành lập đến nay, công ty luôn chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của một doanh nghiệp về sản xuất kinh doanh thực phẩm, nhất là về chất lượng sản phẩm hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua nhiều lần kiểm tra, doanh nghiệp chưa có bất kỳ vi phạm nào về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.
 
Khi làm việc với tổ kiểm tra, công ty cũng đã xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan đến sản xuất hàng hóa như: hồ sơ công bố, tiêu chuẩn sản phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm… nhưng họ vẫn tìm mọi cách hành chúng tôi”.
 
PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo