Xã hội

Doanh nghiệp khốn đốn vì bị bôi xấu trên mạng

Bị bôi xấu trên diễn đàn webtretho, có doanh nghiệp lâm vào tình trạng kinh doanh khó khăn song cũng không dễ dàng để doanh nghiệp đòi lại công bằng khi uy tín bị xâm hại.

(vtv) Tính xác thực của những thông tin trên mạng xã hội luôn là một dấu hỏi, khi bất cứ người nào sở hữu một chiếc máy tính nối mạng đều có thể đưa những thông tin bêu xấu cá nhân hay tổ chức mà họ muốn lên mạng. Hành vi này rất khó bị xử lý. Và các nạn nhân thường không biết kêu ai, phản hồi ở đâu khi uy tín của mình bị xâm hại một cách dễ dàng.

Một bài viết phản hồi tiêu cực về quá trình tuyển dụng của hãng taxi trực tuyến 24/7 được đưa lên diễn đàn webtretho.com. Sau đó, toàn bộ kế hoạch tuyển dụng của hãng gần như đình trệ, ảnh hưởng nặng nề đến hiệu quả kinh doanh.

Điều đáng nói để tạo ra hiệu ứng tiêu cực này, một cá nhân chỉ cần có một địa chỉ email là có thể đăng tải bất kỳ những gì họ muốn, mà không có ai kiểm chứng. Và cơ hội cho hãng taxi đối chứng với nhân vật đăng tin cũng gần như bất khả thi khi không ai xác định được danh tính của kẻ đăng tin.

Ông Đinh Trọng Đỉnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần taxi trực tuyến 24/7 cho biết: “Bài viết này đã phá vỡ hoàn toàn kế hoạch tuyển dụng của chúng tôi. Hiện tại, lượng hồ sơ nộp vào rất ít và chất lượng thấp”.

Taxi 24/7 không phải là doanh nghiệp đầu tiên vướng vào những rắc rối do những thông tin chưa được kiểm chứng được đăng tải trên các trang mạng xã hội trực tuyến.

Những mạng xã hội trực tuyến như webtretho, được quản lý bởi Nghị định 97, trong đó quy định doanh nghiệp cung cấp mạng xã hội trực tuyến có nghĩa vụ ngăn chặn loại bỏ các thông tin xuyên tạc ảnh hưởng đến uy tín các tổ chức khác.

Thế nhưng, trong một cuộc họp báo tổ chức hồi tháng 5, bà Đường Thu Hương, CEO của webtretho đã tuyên bố, trang web này không chịu bất kì trách nhiệm nào liên quan đến tính chính xác của thông tin được đăng tải. Tuyên bố hoàn toàn đi ngược lại quy định.

Không những không thực hiện nghĩa vụ ngăn chặn loại bỏ các thông tin vi phạm, trong một số trường hợp, webtretho còn sử dụng chúng như công cụ để “gợi ý” doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo của họ.

Ông Đặng Hồng Hải, chủ cửa hàng Venus wd.net cho biết: “Ngày 18/6/2012, tôi phát hiện ra trên webtretho có bài đưa tin không đúng về doanh nghiệp của tôi. Tôi đã trực tiếp liên hệ đến văn phòng của webtretho thì nhân viên của văn phòng gợi ý tôi mua quảng cáo. Bản thân tôi không muốn đầu tư quảng cáo, nhưng vì sốt ruột với tình trạng kinh doanh ngày một giảm sút nên đã chấp nhận mua gói quảng cáo 4,5 triệu trong vòng 3 tháng. Sau khi mua quảng cáo thì ngay ngày hôm sau, bài viết về doanh nghiệp của chúng tôi đã được xóa”.

Trong khi những tranh cãi về việc ai chịu trách nhiệm về tính xác thực của thông tin trên các trang mạng xã hội trực tuyến còn phải được làm rõ, thì trước mắt, nhiều doanh nghiệp đã phải chịu những hậu quả nghiêm trọng từ những thông tin kiểu này.

 

 

MH-TB

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo