Pháp luật

Doanh nghiệp liên tục hầu tòa vì một dự án

Đó là thống kê của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Long An (LICO) đối với dự án Cụm công nghiệp Long Định – Long Cang mở rộng với diện tích 50ha tại huyện Cần Đước, Long An.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2003, LICO được Ủy ban nhân dân tỉnh Long An giao đất và làm chủ đầu tư hạ tầng dự án cụm công nghiệp nói trên. Trong quá trình thực hiện, LICO đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty Tân Lợi Lợi và Công ty cổ phần Quốc tế Năm Sao. Mâu thuẫn nảy sinh khi Tân Lợi Lợi không tiếp tục góp vốn như đã thoả thuận mà đòi chia tách dự án. Ngày 11/12/2006, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Long An chủ trì cuộc họp chia dự án nhưng LICO không đồng ý và đề nghị đưa ra toà án kinh tế theo như hợp đồng các bên đã ký.

Thay vì vụ việc sẽ do tòa án phân xử thì Ủy ban nhân dân tỉnh lại lấy luôn 25ha đất mà LICO đang làm chủ đầu tư để giao cho Công ty Tân Lợi Lợi. Việc làm trên đã gây thiệt hại cho LICO hàng trăm tỷ đồng. Chưa hết, Ủy ban nhân dân tỉnh còn ban hành Công văn số 1600/UBND-KT ngày 29.5.2009 cho phép Công ty Tân Lợi Lợi chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty Lợi Lợi. Tương tự, tỉnh “cắt” 13ha trong Dự án giao cho Công ty Năm Sao, bất chấp thiệt hại về kinh tế mà LICO phải gánh chịu.

LICO đã kiện Ủy ban nhân dân tỉnh Long An ra tòa để đòi công lý. Tuy nhiên, vụ án cứ nhùng nhằng suốt nhiều năm do phải xử đi xử lại nhiều lần vì án khi thì bị hủy, khi thì bị kháng nghị. Có hàng chục phiên tòa đã phải tạm hoãn vì đại diện phía bị đơn và các bên có liên quan như Công ty Tân Lợi Lợi, Công ty Năm Sao và Công ty Lợi Lợi liên tục vắng mặt.

Trong phiên tòa gần đây nhất diễn ra vào ngày 11/9/2012, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã tuyên buộc Ủy ban nhân dân tỉnh này phải hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty Năm Sao do việc cấp đất này trái pháp luật, trái thẩm quyền. Trước đó, các quyết định cấp đất cho Công ty Tân Lợi Lợi và Lợi Lợi cũng bị tòa tuyên hủy.

“Tôi đã phải ra tòa hàng chục lần để tìm công lý. Việc tòa cấp tỉnh “dám” xử tỉnh thua đã thể hiện đúng vai trò, vị trí của ngành tòa án trong Nhà nước pháp quyền Việt Nam, bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật. Những hậu quả do các quyết định trái luật của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành gây ra vẫn chưa được giải quyết xong nên sắp tới LICO sẽ tiếp tục nhờ tòa án can thiệp” – ông Liên nói.

 

PV(Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo