Thị trường

Doanh nghiệp ngại công bố thưởng tết

Thời điểm cận Tết Quý Tỵ (2013), thông tin về thưởng tết được thông báo rôm rả với hàng ngàn doanh nghiệp công bố, thì năm nay, thông tin thưởng tết trầm lắng.

Theo khảo sát của NTNN, điểm sáng hiếm hoi của thưởng tết năm nay rơi vào nhóm doanh nghiệp chế biến nông- thủy sản.

Thưởng tết ít hơn
 
Theo thông tin từ Ban quản lý các Khu chế xuất – Khu công nghiệp TP.Hồ Chí Minh (Hepza), tính đến ngày 20.12, có 150 doanh nghiệp (DN) trực thuộc Hepza công bố về lương, thưởng rết. So với trên 1.000 DN tại 15 khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX – KCN) trong thành phố thì số công bố thưởng tết là rất ít. 
 
Ông Hồ Xuân Lâm - Chánh Văn phòng Hepza cho biết, do tình hình kinh tế khó khăn nên nhìn chung DN thưởng tết ít hơn năm trước. Với các DN đã công bố thưởng, mức bình quân thưởng là 1 tháng lương: khoảng 4,7 triệu đồng/LĐ (đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài), 3,2 triệu đồng/LĐ (đối với DN trong nước). 
 
Lao động ở Công ty Antesco (An Giang) năm nay có mức thưởng Tết khá tốt.
 
Tại Hà Nội, KCX – KCN Hà Nội có hơn 300 DN nhưng tới thời điểm này mới chỉ có duy nhất 1 DN báo cáo về thưởng tết. Ngoài ra, cũng có lác đác 1 - 2 DN khác là có động thái, còn lại vẫn khá im ắng. Ông Ngô Chí Hùng – Phó Trưởng ban quản lý KCX – KCN Hà Nội cho biết: “Nguyên nhân có thể là DN cùng lúc phải lo quá nhiều việc. Trước mắt họ đang bố trí lại sản xuất để nghỉ tết và chuẩn bị tăng lương tối thiểu vào 1.1.2014. Mặc dù khá kín tiếng trong việc thông báo lương, thưởng nhưng nói chung họ đều cố gắng thưởng 1 tháng lương. 
 
Xác nhận thực tế này, ông Phạm Văn Thanh - Trưởng phòng Lao động Tiền lương (Sở LĐTBXH Hà Nội) nhận định: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã có 12.000 DN giải thể trong tổng số 140.000 DN toàn thành phố. Vấn đề lo ngại nhất hiện nay chính là tình hình lương, thưởng cho các lao động ở các DN này. “Các DN còn hoạt động, mức thưởng thông thường từ 3-5 triệu đồng/LĐ. Lo nhất là đối tượng người lao động làm việc tại DN đã ngừng hoạt động, giải thể hoặc phá sản. Chắc chắn, đối tượng này sẽ không có lương cũng như thưởng tết”- ông Thanh nói.
 
Chị Lê Thị Loan (Đô Lương, Nghệ An) làm việc tại KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội cũng chia sẻ thực tế: “Mọi năm thời điểm này chị em đã được thông báo thưởng tết, hỗ trợ xe về. Nhưng năm nay không thấy công ty thông báo gì. Năm nay việc ít, chỉ hy vọng công ty trả đủ lương”.
 
Có lãi là thưởng
 
Đó là tinh thần mà NTNN ghi nhận khi khảo sát một số DN làm dịch vụ trong ngành nông nghiệp. Ông Nguyễn Quốc Trung - Tổng Giám đốc Công ty Japfa VN (công ty 100% vốn nước ngoài, chuyên về chăn nuôi) cho biết năm nay mặc dù lợi nhuận giảm nhưng công ty vẫn cố gắng thưởng 1 tháng lương cho 2.000 lao động của công ty. Tương tự, ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (chuyên kinh doanh trứng gia cầm) cho hay năm nay công ty có mức tăng trưởng 20% so với năm trước nên mức thưởng tết tối thiểu là 1 tháng lương/LĐ. 
 
Trong ngành lúa gạo, mặc dù năm nay gặp nhiều khó khăn nhưng theo ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Giám đốc Công ty Gentraco (Cần Thơ), công ty vẫn cố gắng thưởng tết cho 250 cán bộ, công nhân trong công ty là 1 tháng thu nhập/LĐ. 
 
Tại một số DN làm ăn có hiệu quả, mức thưởng tết cho người lao động vẫn khá tốt. Ông Huỳnh Quang Đấu - Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Kỹ thuật An Giang (Antesco), chuyên xuất khẩu rau quả, cho biết, năm nay doanh thu của công ty đạt 11,8 triệu USD, tăng 42% so với năm ngoái. Với 1.100 công nhân, công ty đưa ra mức thưởng bình quân là 5 triệu đồng/người. Công ty cũng đang cân đối, tính toán để thưởng thêm lương tháng 13. 
 
Đặc biệt, tại Công ty CP Thủy sản Thuận Phước (Đà Nẵng), lãnh đạo công ty cho biết sẽ thưởng tết 2 tháng lương/người cho 2.000 lao động. Tổng quỹ thưởng Tết năm nay của công ty ước tính khoảng 13 – 14 tỷ đồng. Ông Trần Văn Lĩnh - Tổng Giám đốc công ty cho biết, doanh thu năm nay của công ty đạt hơn 90 triệu USD, tăng 50% so với năm ngoái nên có điều kiện chăm lo tốt cho người lao động. 
 
“Chúng tôi coi người lao động là vốn tài sản quý của công ty. Họ cả năm đã chịu nhiều cực khổ, lúc nào cũng trông ngóng thưởng tết nên dù khó khăn, chúng tôi vẫn cố gắng” – ông Lĩnh nói. 
Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo