Thị trường

Doanh nghiệp Nhà nước làm ăn thua lỗ hai năm liên tiếp: Xử lý sếp lớn

“Nếu làm Giám đốc doanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệp đó hai năm liên tiếp thô lỗ sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu. Chúng ta phải làm gương cho các thành phần kinh tế khác, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đất nước đang khó khăn như hiện nay”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định.

Khẳng định trên được Bộ trưởng Bộ Tài chính đưa ra tại Lễ ký kết tăng cường tiết kiệm và tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ, của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), vừa diễn ra chiều 20/2, tại Hà Nội.

 

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu

 

“Nếu làm Giám đốc doanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệp đó hai năm liên tiếp thô lỗ sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu. Chúng ta phải làm gương cho các thành phần kinh tế khác, trong bối cảnh kinh tế đất nước đang khó khăn như hiện nay”, Bộ trưởng Huệ khẳng định.

 

Bộ trưởng Huệ dẫn chứng, một Tổng công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vận tải thủy như Vinalines, hàng năm nếu cứ báo cáo lỗ, hoặc có lãi, nhưng con số lãi hàng năm chỉ có 60 - 70 tỷ đồng, thì chúng ta nghĩ rằng trách nhiệm của chúng ta với Tổng công ty và với đất nước như thế nào? Đây là một câu hỏi rất khó chịu, nhưng phải đối diện, và không còn cách nào khác là phải có câu trả lời.

 

Cũng theo người đứng đầu Bộ Tài chính, Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ các Tập đoàn và Tổng công ty nhà nước, nhưng chỉ hỗ trợ những chi phí hợp lý và cần thiết, chứ không thể nào bù đắp những yếu kém và lãng phí của các doanh nghiệp.

 

Theo Bộ trưởng Huệ, Bộ Tài chính đang soạn thảo kế hoạch và các chương trình hành động chi tiết để thực hiện quá trình cơ cấu lại Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước sẽ được trình Chính phủ ban hành trong tháng 2 này. Để cùng với các văn bản quy phạm khác, làm nền tảng cho quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

 

DNNN làm ăn thua lỗ 2 năm liên tiếp: Xử lý sếp lớn
Bộ trưởng Vương Đình Huệ. 

Đề cập đến mục tiêu của tái cơ cấu lại các Tập đoàn và Tổng công ty nhà nước, Bộ trưởng Huệ cho hay, chỉ có hai mục tiêu, thứ nhất là nâng cao tiềm lực tài chính, năng lực và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, làm sao tương xứng với tiềm lực được giao, và sánh ngang với các thành phần kinh tế khác; Thứ hai, trên cơ sở đó làm tốt vài trò, vị trí dẫn dắt đầu tàu và điều tiết vĩ mô của nền kinh tế.

 

Bộ trưởng Huệ cũng cho biết, Bộ Tài chính đang đánh giá, xem xét để đưa một số Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước tham gia Dự án hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giai đoạn 2, về tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước. Dự án ADB với tổng mức hỗ trợ khoảng 650 triệu USD, đã thực hiện giai đoạn 1, Chính phủ vay và cho các doanh nghiệp vay lại để tái cơ cấu nợ.

 

“Hiện nay Bộ Tài chính đang triển khai giai đoạn 2, với mức khoảng 250 triệu USD, đang rà soát đánh giá để xem xét đơn vị có tính khả thi để làm tiên phong trong quá trình tái cơ cấu, đưa vào danh sách tham gia dự án của ADB này”, Bộ trưởng Huệ cho biết thêm.

 

Năm 2012, Vinalines tiết giảm 105 tỷ đồng

 

Năm 2012, được dự báo vẫn là một năm có nhiều khó khăn với nền kinh tế của thế giới cũng như của nước ta, thị trường vận tải biển cũng sẽ chịu chung những khó khăn đó. Hiện rất nhiều chi phí đầu vào của ngành vận tải biển đã tăng cao, đặc biệt là giá dầu  thế giới tăng từ 10-20%.

 

Vì vậy, ngày 3/1/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP nhằm kiểm soát chặt chẽ và tăng cường tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, tiết giảm từ 5 đến 10% chi phí quản lý, tập trung giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty nhà nước.

 

Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines cho biết: “Trong năm 2012, Vinalines sẽ tập trung cắt giảm từ 1 - 5% các chi phí trực tiếp từ hoạt động sản xuất kinh doanh như vật tư, xăng dầu, bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị và một số chi phí khác của Tổng công ty và các đơn vị thành viên; Giảm từ 5 - 10% chi phí quản lý tương ứng khoảng 105 tỷ đồng”.

 

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm 2012 của Vinalines, ông Việt cho biết, Toàn Tổng Công ty sẽ phấn đấu đưa vận tải biển đạt 39,7 triệu tấn (tăng 8% so với năm 2011), sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 70 triệu tấn, tổng doanh thu đạt trên 27.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 120 tỷ đồng (tăng 93% so với năm 2011).

 

DNNN làm ăn thua lỗ 2 năm liên tiếp: Xử lý sếp lớn
Năm 2012, Vinalines đặt mục tiêu tiết giảm 105 tỷ đồng. 

 

Chia sẻ với những khó khăn mà Vinalines đang gặp phải, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Vương Đình Huệ khuyến cáo, hiện nay các dự án đầu tư xây dựng cảng biển, kể cả vốn mua và đóng mới các đội tàu phần lớn là vốn đi vay, chỉ tính riêng chênh lệch tỷ giá đã là bài toán khó giải, chưa kể vốn đầu tư của ta chưa được tập trung. Vốn vay mà chậm ngày nào, chỉ riêng chênh lệch tỷ giá thôi là cả đời con cháu chúng ta trả không nổi.

 

“Giai đoạn này là khó khăn nhất, không còn cách nào khác phải thắt lực buộc bụng, tôi tin số 105 tỷ đồng chỉ là con số tối thiểu cắt giảm. Nếu thực hiện triệt để và quyết liệt, tôi tin chắc chi phí sẽ còn tiết kiệm được nhiều hơn nữa”, Bộ trưởng Huệ khẳng định.

 

Người đứng đầu Bộ Tài chính cũng cho rằng, giao kế hoạch rồi thì phải thực hiện, phải gắn với trách nhiệm. Có khen thưởng và xử phạt, doanh nghiệp nào làm tốt, thì Giám độc phải được khen thưởng, doanh nghiệp nào làm không tốt thì Giám đốc phải xem xét về trách nhiệm của mình.

 

Bộ trưởng Huệ yêu cầu, Vinalines cần cương quyết sắp xếp lại các doanh nghiệp trong Tổng công ty, theo hướng tập trung vào ngành chính, vào những doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả. Cân đối nguồn vốn, tập trung vào những dự án cảng biển quan trọng, như cảng Vân Phong (Khánh Hòa), Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu)…

 

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định, viêc tiết giảm chi phí, chống lãng phí, chống thất thoát, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động… để nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hiện nay, nếu không làm thì rất khó để tồn tại.

“Hiện nay, Vinalines có 80 đơn vị thành viên, chúng ta cố gắng giữ lại khoảng 40 đơn vị, còn lại chúng ta cổ phần hóa bớt đi. Đặc biệt, những cảng nhỏ, chúng ta kiên quyết bán đi để thu hồi vốn tập trung đầu tư cho cảng lớn theo chỉ đạo của Thủ tướng là cảng Lạch Huyện và cảng Cái Mép – Thị Vải”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

 

 

Theo VTC

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo