Doanh nghiệp Nhật thâu tóm 1 công ty ngoại mỗi ngày trong 10 năm qua
Mới đây nhất, Nikkei đã vượt qua hãng xuất bản nội dung số hàng đầu châu Âu là Axel Springer của Đức để mua lại Tập đoàn FT từ Pearson với giá trị hợp đồng lên tới 1,29 tỷ USD.
Sau thương vụ này, công ty truyền thông Nhật Bản chính thức trở thành chủ sở hữu mới của hãng tin tức kinh tế - tài chính 58 năm tuổi nổi tiếng thế giới.
Đóng trụ sở tại London, Anh, Tập đoàn FT điều hành thời báo chuyên về tài chính Financial Times và 50% cổ phần trong Tập đoàn Economist - nhà xuất bản tạp chí Economist. Đây chỉ là một trong những thương vụ mua bán – sáp nhập (M&A) quy mô "khủng" của doanh nghiệp Nhật Bản, thu hút sự chú ý của làng kinh doanh.
Trong bối cảnh nền kinh tế chưa hồi phục toàn diện, quy mô thị trường nội địa thu hẹp với tỷ lệ sinh thấp, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã xuất ngoại tìm kiếm thị trường mới. Chiến lược được ưa chuộng nhất là thâu tóm các công ty nước ngoài.
Theo số liệu của Dealogic theo dõi các thương vụ quy mô lớn, kể từ năm 2005, các công ty Nhật Bản thâu tóm hoặc sáp nhập với hơn 5.000 công ty nước ngoài. Tính trung bình, mỗi ngày doanh nghiệp Nhật Bản sáp nhập với một công ty ngoại trong vòng 10 năm qua.
Tính từ đầu năm tới nay, công ty Nhật Bản đã chi 60 tỷ USD cho hoạt động M&A, cao hơn mức 53,4 tỷ USD trong năm 2014. Nhìn tổng quan, khi nền kinh tế Nhật Bản càng đi xuống, thì giá trị của các thương vụ trên càng tăng cao.
Tuy nhiên, trong số các nước mục tiêu, Mỹ đứng đầu danh sách các nước được doanh nghiệp Nhật Bản chi đậm để M&A nhất.
Trên thực tế, 10 năm qua, số tiền công ty Nhật Bản chi để M&A với doanh nghiệp Mỹ nhiều hơn số vốn nước này đổ vào 19 nước theo sau. Xu hướng này chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
End of content
Không có tin nào tiếp theo