Thị trường

Doanh nghiệp ô tô Việt kiếm trăm tỉ nhờ bán linh phụ kiện

(DNVN) - Một doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt có thể kiếm cả trăm tỉ đồng nhờ bán linh kiện, phụ tùng đơn giản cho hãng ô tô nổi tiếng thế giới Toyota.

Câu chuyện về Công ty TNHH Tâm Hợp kiếm hàng trăm tỉ đồng mỗi năm nhờ cung ứng linh kiện, phụ tùng cho hãng ô tô nổi tiếng thế giới Toyota gây bất ngờ cho các đại biểu tham dự hội thảo “Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô Việt Nam”. Hội thảo do Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP. HCM và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức tại TP. HCM ngày 7/9.

Theo ghi nhận, thông tin trên gây bất ngờ bởi trong 18 doanh nghiệp hiện đang cung cấp linh kiện, phụ tùng cho Toyota Việt Nam chỉ có hai công ty Việt chen chân được vào.

Ngành công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô đang có cơ hội phát triển. Ảh PLO.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công ty Tâm Hợp, cho biết trên báo Pháp luật TP. HCM: “Hiện nay sản phẩm linh kiện sản xuất cho Toyota chiếm tới 80% doanh thu của công ty và mỗi năm mang về hơn 80 tỉ đồng”.

Ông Hoàng kể xuất phát điểm từ kinh doanh hộ cá thể, từ năm 1995, sau cuộc gặp với đại diện hãng Toyota, ông đã quyết định đầu tư công nghệ, máy móc để sản xuất và cung cấp linh kiện, phụ tùng cho hãng ô tô này. Sau những năm đầu thất bại, đến năm 1998, công ty ký được đơn hàng đầu tiên với Toyota.

“Từ đó đến nay sau hơn 20 năm, công ty sống khỏe nhờ cung cấp linh kiện cho hãng ô tô này. Thậm chí nhiều công ty sản xuất, lắp ráp ô tô lớn cũng đang có ý định muốn hợp tác với chúng tôi” - ông Hoàng khoe.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Trưởng phòng Chiến lược và Chính sách hội nhập Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp, nhận xét: “Rất ít công ty Việt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô làm được như Tâm Hợp”.

Điều bà Thúy nói là có cơ sở. Bởi công nghiệp ô tô được xác định là ngành tạo ra động lực phát triển cho các ngành khác và là giải pháp giảm nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhận xét chi phí sản xuất ô tô của Việt Nam vẫn cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực ASEAN, dẫn đến ô tô trong nước khó cạnh tranh.

 

Thêm nữa, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ của Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc-quy…

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp sản xuất  linh phụ kiện ô tô tại Việt Nam có năng lực kĩ thuật tích lũy trong việc sản xuất linh kiện xe máy, có doanh nghiệp sản xuất được động cơ xe máy, nhưng vậy các doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng chuyển sang sản xuất và cung phụ tùng cho ô tô, báo Hải quan đưa tin.

Chính vì thế, cần tạo điều kiện để các nhà sản xuất linh kiện xe máy chuyển dịch sang sản xuất linh kiện cho cả xe máy và ô tô. Tuy nhiên, ngành sản xuất linh phụ kiện ô tô cần phải khắc phục những hạn chế, như: vấn đề về kỹ thuật, xây dựng cơ chế đào tạo nhằm nâng cao kỹ thuật đo lường, kỹ năng quản lý chất lượng, quản lý sản xuất. Về vấn đề kinh doanh, việc chuyển đổi sang lĩnh vực ô tô trên cơ sở phát huy nền sản xuất linh phụ kiện xe máy là điều kiện lợi thế của Việt Nam cần phát triển. 

Các nước phát triển thị trường ô tô nhờ phát triển thị trường. Hiện nay, Cộng đồng kinh tế ASEAN đã được thành lập, Việt Nam cần phải suy nghĩ cân nhắc với nhiều thử thách, trong đó có việc giảm thuế  xe nhập khẩu nguyên chiếc và thuế linh phụ kiện lắp ráp ô tô sau năm 2018.  

Chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam về định hướng phát triển công nghiệp ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới, đại diện JICA cho rằng, trong thời gian qua, JICA đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ phát triển công nghiệp ô tô, tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các doanh nghiệp. Năm 2018, Việt Nam hội nhập sâu hơn nữa vào khu vực, giảm thuế đối với nhiều xe ô tô nhập khẩu, nhiều dòng xe gá rẻ sẽ tràn vào Việt Nam.

 

Đây sẽ là một trong áp lực đối với việc lắp ráp, sản xuất ô tô của Việt Nam. Tuy nhiên, với hệ thống giao thông phát triển, với nhiều tuyến đường cao tốc, nhu cầu về ô tô của người dân Việt Nam sẽ phát triển.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo