Thị trường

Doanh nghiệp phân bón khốn đốn vì lệnh cấm đường

Từ 28.1 đến 25.2 Hà Nội triển khai cấm một số tuyến đường từ vành đai, quốc lộ và nội thành để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Tuy nhiên điều này sẽ khiến cho nhiều doanh nghiệp phân bón nằm trên cung đường cấm gặp rất nhiều khó khăn, sản xuất đình trệ.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch hạn chế phương tiện hoạt động trên hàng loạt tuyến phố dịp nghỉ Tết.

Theo Kế hoạch số 04/LNCATP-GTVT về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ từ 28.1 đến 25.2 các phương tiện giao thông sẽ bị hạn chế hoạt động ở một số tuyến đường: Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long; đường 70; đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Phúc La - Văn Phú - Phùng Hưng - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - Pháp Vân - cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự trở vào trung tâm thành phố.

Tại các tuyến đường trên, các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng toàn bộ đến 1,25 tấn: cấm hoạt động trong giờ cao điểm.

Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng toàn bộ từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: Chỉ được phép lưu hành từ 21h - 6h sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Việc cấm đường gần một tháng trời khiến cho nhiều nhà máy xí nghiệp phân bón nằm trên cung đường cấm gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình là trường hợp của Công ty cổ phần phân lân nung chảy Văn Điển. Ông Hoàng Văn Tại – Tổng giám đốc công ty cho biết: “Mấy hôm nay xe chở hàng của doanh nghiệp không ra vào chở hàng được, hàng đang tồn trong kho rất lớn, trong lúc đó nguyên liệu không có để sản xuất".

"Đây là thời điểm làm ăn của công ty mà không thể chuyển phân bón đến tay nông dân được, nông dân không có phân bón, thời vụ sẽ chậm lại, bên cạnh đó kế hoạch tiêu thụ sản xuất sẽ đình trễ lại và không thể hoàn thành được. Nông dân than phiền khắp nơi, Hội Nông dân Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Thái Nguyên kêu ca với tôi liên tục mấy ngày nay”, ông Tại nói.

Cùng chung cảnh ngộ, đại diện Công ty xuất nhập khẩu phân bón Hà Anh (huyện Đông Anh, Hà Nội) than phiền: “Năm nào TP. Hà Nội cũng triển khai cấm đường. Tuy nhiên khác với mọi năm, năm nay thành phố cấm luôn cả đường vành đai 3 tức là bịt luôn đầu ra cũng như đầu vào của doanh nghiệp”.

Việc cung cấp phân bón chậm trễ khiến người nông dân ở các địa phương như ngồi trên đống lửa.

Anh Trần Văn Đông, nông dân xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương (Thái Bình) cho biết: “Hiện nay bà con đang triển khai gieo cấy lúa vụ đông xuân, toàn xã có khoảng 30 ha diện tích gieo cấy và xã sẽ mở rộng thêm 30% diện tích, nếu mà không có đủ phân bón thì nguy to, mùa vụ sẽ đình trệ, năng suất sản lượng chắc chắn sẽ giảm sút”.

Trước tình hình khó khăn đó, ông Hoàng Văn Tại – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phân lân nung chảy Văn Điển đề xuất: "Hiện nay đường vành đai 3 cũng đã có cao tốc trên cao nên đã giảm thiểu ùn tắc giao thông đáng kể vào giờ cao điểm. Đề nghị thành phố không cấm đường vành đai 3 để các doanh nghiệp bảo đảm được hoạt động bình thường”.

 

 

Đoàn Huế (Theo Dân Việt)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo