Môi trường

Doanh nghiệp thất thu vì thiên tai

Khảo sát hơn 100 doanh nghiệp tại Việt Nam về “quản lý rủi ro thiên tai trong doanh nghiệp” cho thấy, có 35 doanh nghiệp cho rằng, thiên tai gây thiệt hại nặng nề, sáu doanh nghiệp cho rằng rất nặng nề và 50 doanh nghiệp khẳng định thiệt hại ít.

Khảo sát này được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện năm 2011 để đánh giá về sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp, đồng thời có những khuyến cáo để các doanh nghiệp vào cuộc chống lại cuộc chiến biến đổi khí hậu.

 

Theo ông Trương Quốc Cần, Trung tâm phát triển nông thôn bền vững, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng thiên tai. Số thiên tai tăng gấp đôi so với 50 năm trước. Tính mốc từ năm 1985 đến 2005 có tới 200 cơn lũ, sức tàn phá rộng lớn hơn. Thiệt hại kinh tế tăng 10 lần trong vòng 50 năm qua. Nạn nhân từ 31 triệu người (1983-1987), tăng lên 130 triệu người (1993-1997).



Kết quả khảo sát của VCCI cũng chỉ ra nguyên nhân mà các doanh nghiệp gặp phải khi thiên tai ập đến đó là, công nhân nghỉ việc, mất nguồn cung năng lượng, sản phẩm hàng hóa bị đình trệ, không bán được, máy móc, thiết bị nhà xưởng bị hư hỏng …



Trong số các doanh nghiệp được khảo sát cũng thừa nhận, họ có kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai nhưng không đủ năng lực và nguồn lực để thực hiện (33,33%); 45,74% cho rằng có quan tâm nhưng chưa có kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai; 5,43% cho rằng không quan tâm.



TS Nguyễn Hữu Ninh, Chủ tịch hội đồng quản lý Trung tâm nghiên cứu giáo dục môi trường và phát triển cho rằng, vai trò của các nhà khoa học, hơn ai hết, là chỉ ra được các nguyên nhân sâu xa của biến đổi khí hậu và các giải pháp công nghệ và kinh tế-xã hội để giảm thiểu và thích nghi với biến đổi khí hậu, vai trò của các doanh nghiệp là phải ứng dụng các thành quả khoa học công nghệ vào kinh doang xanh. Vì vậy, Việt Nam cùng các quốc gia trên toàn cầu cần đoàn kết lại và cùng hành động khẩn trương, ngay từ bây giờ “khi còn chưa quá muộn”.

 

Theo ĐV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo