Thị trường

Doanh nghiệp, tiểu thương nói gì khi xăng dầu tăng giá?

Tình hình khai thác du lịch năm nay không được tốt, nên xăng tăng giá, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá tour. Vietravel chủ động được phương tiện vận chuyển nên nếu điều chỉnh giá thì cũng tăng tối đa khoảng 5% trên giá dịch vụ. (Ông Nguyễn Minh Mẫn, trưởng phòng truyền thông của công ty Vietravel)

Trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu đang có xu hướng giảm, việc tăng giá xăng sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều khâu từ cước phí vận chuyển đến giá của quả trứng, mớ rau. Sức mua thời gian qua gần như đã cạn kiệt. Có thể thấy rõ nhất từ tết Nguyên đán vừa rồi. Sức mua chỉ khoảng 4%, sau khi trừ yếu tố giá. Như vậy, việc nâng giá xăng sẽ càng làm thị trường thêm trì trệ.

 

TS Lê Đăng Doanh

 

• Việc xăng dầu tăng giá 10% đã làm cho các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử, vốn đã khó, giờ đây đối mặt với nhiều khó khăn, ít nhất là giảm 10% lợi nhuận. Doanh nghiệp phải chấp nhận “hy sinh” lợi nhuận mới hy vọng bán được hàng. Việc nhiên liệu tăng sẽ kéo chi phí sản xuất tăng, nhưng các doanh nghiệp sản xuất không thể tuỳ tiện tăng giá vì sức mua hiện nay quá kém. Muốn tăng giá phải có thời gian để tính lại chi phí cũng như “nghe ngóng” sức mua thị trường như thế nào. Trước mắt, nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử phải giảm công suất.

 

Ông Đỗ Khoa Tân (giám đốc công ty điện tử Biên Hoà)

 

• Những khoản tăng của xăng dầu, điện, nước và lương đã được các doanh nghiệp tính toán khi xác lập bài toán kinh doanh của năm 2012 dựa trên những tiêu chí: tỷ lệ lạm phát, chỉ số tiêu dùng... Việc xăng dầu tăng giá, sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà bán lẻ, nhưng trước mắt không thể tăng giá sản phẩm vì thị trường hiện đang yếu. Nếu có quá nhiều thứ tăng, doanh nghiệp bán lẻ sẽ gặp nhiều khó khăn, trước tiên là người tiêu dùng sẽ giảm sức mua vì họ phải tính toán và ưu tiên cho những nhu cầu thiết yếu.

 

Ông Bùi Văn Hoà (phó tổng giám đốc Viễn Thông A)

 

• Điều đáng lo là đời sống người tiêu dùng sẽ bị tác động mạnh. Chẳng hạn nhân viên trong văn phòng tôi nhẩm tính, mỗi tháng chi phí tiền xăng của họ sẽ tăng khoảng 30.000 – 50.000 đồng/xe, kéo theo đó chi phí xe ôm thuê đưa đón con đi học tăng theo, giá taxi tăng… Giá xăng tăng trong lúc giá sữa, giá gas tăng, nếu một người có thu nhập ổn định với mức lương 4 – 5 triệu đồng/tháng, thì với bối cảnh hiện nay, họ sẽ phải rất vất vả trong việc cấu véo giữa các khoản ăn uống – đi lại – học hành – khám chữa bệnh… cho vừa thu nhập.

 

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (giám đốc siêu thị Maximark)

 

• Qua thực tế cho thấy, xăng tăng giá thì mặt bằng giá mới sẽ được thiết lập. Mặt khác, xăng tăng giá, người tiêu dùng tiết kiệm hơn, chợ càng ế hơn, tôi lấy thu nhập đâu ra để nuôi gia đình.

 

Bà Trần Thị Liên (chủ sạp vải chợ An Đông)

 

• Xăng và quần áo may mặc có vẻ chẳng dính gì đến nhau. Khi xăng tăng giá, chi phí vận chuyển sẽ tăng chỉ là phần nhỏ. Phần lớn, đáng ngại hơn là người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp sẽ càng khó bán hàng. Năm 2011, lượng hàng thời trang Sanding đã giảm hơn 20%, xăng tăng giá là dấu hiệu dự báo doanh số bán hàng năm nay có khả năng bị giảm tiếp.

 

Ông Nguyễn Hữu Toàn (giám đốc trung tâm thời trang Sanding)

 

Theo SGTT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo