Môi trường

Doanh nghiệp tố cảnh sát môi trường lạm quyền

Bộ Công an vừa yêu cầu Công an tỉnh Bình Phước báo cáo gấp về việc Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Phước (xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) tố cáo Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) đã lạm quyền, gây khó khăn khiến họ bị thiệt hại lớn.

(Tuổi Trẻ) Ngày 21-7, Công an tỉnh Bình Phước xác nhận đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Công an, đồng thời đã làm việc với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) về vụ việc.


Theo hồ sơ, ngày 15-1-2013 Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Phước bị PC49 vào kiểm tra và phát hiện vi phạm trong việc xả thải và xử lý nước thải. Cuối tháng 2-2013, PC49 đã có kiến nghị UBND tỉnh Bình Phước ra quyết định xử phạt về hai hành vi trên với tổng mức phạt 225 triệu đồng. Tuy nhiên, do có nhiều tranh cãi nên đến nay UBND tỉnh vẫn chưa ra quyết định xử phạt.

Tưởng chuyện chỉ có vậy, nhưng bất ngờ từ đầu năm 2013, PC49 liên tục mời các thành viên hội đồng quản trị, các cổ đông và cả đối tác của công ty là Công ty cổ phần chăn nuôi CP VN (Thái Lan) lên làm việc. Chưa hết, PC49 còn cử cán bộ tới trụ sở công ty và đối tác, thậm chí còn về quê một cổ đông tận Hà Tĩnh để làm việc. Theo đó, PC49 yêu cầu những người này cung cấp toàn bộ hợp đồng kinh tế, truy hỏi về nguồn gốc vốn, việc sử dụng nguồn vốn đó như thế nào... Có thời điểm như trong tháng 3-2013, phía công ty, cổ đông và đối tác phải hơn 10 lần làm việc với công an.

Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Phước cho rằng việc cảnh sát môi trường mời cổ đông lên làm việc về từng khoản tiền đầu tư là không đúng thẩm quyền, PC49 đã lạm quyền trong khi thi hành công vụ. “Nếu doanh nghiệp chúng tôi sai phạm về môi trường thì cảnh sát môi trường cứ xử lý theo thẩm quyền, sai đến đâu chúng tôi chịu đến đó và phải cho doanh nghiệp cơ hội khắc phục. Cớ sao cảnh sát môi trường lại điều tra cả kinh tế làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp chúng tôi?” - ông Vũ Mạnh Hùng, chủ tịch hội đồng quản trị công ty, thắc mắc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ này, thượng tá Trà Văn Hồng - trưởng PC49 Công an tỉnh Bình Phước - cho biết qua kiểm tra, PC49 thấy công ty chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải mà đã tiến hành chăn nuôi heo nên đề nghị UBND tỉnh xử phạt. Ngoài ra, PC49 nhận thấy công ty này còn có dấu hiệu trốn thuế nên đã xin ý kiến ban giám đốc tiếp tục thu thập hồ sơ trước khi chuyển cho đơn vị khác tiếp tục điều tra. Thượng tá Trà Văn Hồng cho rằng PC49 đã không sai thẩm quyền vì đã báo cáo ban giám đốc.

Trả lời câu hỏi vì sao PC49 lại điều tra về hành vi trốn thuế của doanh nghiệp này, thượng tá Trần Thắng Phúc - phó giám đốc Công an tỉnh Bình Phước - cho rằng việc điều tra viên xác minh nguồn vốn của các cổ đông là việc bình thường nhằm xác định công ty có đủ năng lực tài chính để... xây dựng hệ thống xử lý nước thải hay không. Cũng theo ông Phúc, giữa tháng 5-2013 vụ việc đã được chuyển cho Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) thụ lý.

Không đồng ý với giải thích của Công an tỉnh Bình Phước, Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Phước cho rằng PC49 có dấu hiệu lạm quyền bởi từ khi công ty bị điều tra đến nay họ vẫn chưa nhận được các quyết định hay kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Vì vậy mục đích triệu tập đại diện công ty, cổ đông và cả đối tác làm việc của PC49 là không rõ ràng.
 
 
Bá Sơn - Chí Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo