Thị trường

Doanh nghiệp "trốn" bảo hiểm xã hội có thể bị khởi kiện

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, đơn vị đã ra văn bản thông báo yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ đúng thời hạn, nếu không sẽ khởi kiện.

BHXH Việt Nam ngày 18/3 cho biết trong 2 tháng đầu năm, toàn ngành thu 33.371 tỉ đồng, đạt 11,8% so với dự kiến kế hoạch, tăng 7.539 tỉ đồng (28%) so với cùng kỳ năm 2016; trong đó thu BHXH bắt buộc 22.992 tỉ đồng; thu BHXH tự nguyện 130 tỉ đồng; thu BH thất nghiệp 1.830 tỉ đồng; thu BHYT 8.419 tỉ đồng, theo tin tức trên báo Người lao động.

Doanh nghiệp có thể bị khởi kiện nếu không đóng BHXH cho người lao động. Ảnh minh họa/ Internet. 

Hiện nay, có 13 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; BH thất nghiệp là 11,2 triệu người; BHXH tự nguyện là 225.000 người; BHYT là 76,1 triệu người…

Tuy nhiên, tổng số nợ tiền BHXH, BH thất nghiệp, BHYT của các tỉnh, thành phố là 14.237 tỉ đồng. Trong đó, nợ BHXH 9.550 tỉ đồng, nợ BHTN 516 tỉ đồng, nợ BHYT 4.170 tỉ đồng, chiếm 6,5% kế hoạch thu, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

BHXH cho biết việc triển khai quy chế phối hợp hoạt động với cơ quan thuế đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng như giảm nợ đọng… 

Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã bỏ trốn, mất tích rất lâu hoặc đã giải thể, phá sản, không còn hoạt động nhưng vẫn để tình trạng đang hoạt động; địa chỉ thay đổi chưa được cập nhật; số liệu còn chênh lệch so với thực tế... đã gây khó khăn trong quá trình tổ chức kiểm tra, khai thác lao động và công tác thống kê báo cáo, báo Đại biểu Nhân dân đưa tin.

Từ thực tế đó, tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của BHXH Việt Nam, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động - Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Lê Đình Quảng cho biết, hiện nay Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận 1.150 vụ hồ sơ doanh nghiệp nợ đóng BHXH do ngành BHXH cung cấp.

 

Theo ông Quảng, dự kiến trong thời gian tới sẽ khởi kiện tổng cộng 150 doanh nghiệp. Số hồ sơ còn lại, Liên đoàn lao động các địa phương có văn bản thông báo yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ đúng thời hạn, nếu không sẽ khởi kiện.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Người lao động, Đại biểu Nhân dân)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo