Doanh nghiệp vận tải cầu cứu Bộ trưởng Đinh La Thăng
Các cầu Láng Sen, Tôn Chất, Đốc Đinh, Bờ Ao và Đường Xuồng trên quốc lộ chỉ có tải trọng 20 tấn đã tạo thành “bẫy” tải trọng đối với tài xế của các doanh nghiệp vận tải. Bà Phan Thị Hương Thảo - chủ DNTN vận tải Phước Minh (TP.HCM), một trong số những doanh nghiệp là “nạn nhân” những cây cầu nêu trên - vừa có “đơn xin cứu giúp” gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vào hồi cuối tháng 6. Trong đơn, bà Thảo viết: “... Xin bộ trưởng xem xét giúp đỡ chúng tôi tháo gỡ những biển 20 tấn còn lại trên quốc lộ 80 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh. Thật sự chúng tôi phải rất khổ sở khi đi qua huyện để về được tỉnh Kiên Giang. Ba năm nay chúng tôi phải đóng phạt cầu đường không biết bao nhiêu lần cho CSGT huyện Vĩnh Thạnh”.
Cầm trên tay hai biên bản bị CSGT phạt ngày 24-6 do vượt quá tải trọng cầu, bà Thảo bức xúc: “Xe của tôi có tải trọng thiết kế 24 tấn, trong đó “xác” xe 13 tấn, nếu chở đúng tải trọng 11 tấn thì mỗi chuyến hàng chúng tôi lời 2,5 triệu đồng. Còn chở đúng tải trọng cầu thì chỉ được phép chở 7 tấn, tính ra may lắm chỉ lời khoảng... 100.000 đồng. Đó là chưa kể tài xế bị phạt, giam bằng lái thì chúng tôi cũng phải trả lương”. Theo bà Thảo, xe 24 tấn không được chở đúng tải, trong khi hằng năm phải đóng tiền sử dụng đường bộ của xe 24 tấn “chứ đâu có đóng 20 tấn theo tải trọng cầu”.
“Bi đát” hơn là trường hợp ông Nguyễn Ngọc Thuận (chủ DNTN Ngọc Thành Phát, TP Rạch Giá, Kiên Giang) chuyên nhận chở hàng đông lạnh. Ông cho biết hoạt động lĩnh vực này hơn 10 năm nay, nhưng hiện nay dường như gần phải “từ giã” nghề bởi vừa quyết định bán ba trong số bốn chiếc xe vốn là “nồi cơm” của mình. “Tui cũng mới bị phạt hai chiếc xe, một chiếc chở 24,1 tấn và một chiếc 23,4 tấn. Đây là “giọt nước tràn ly” khiến tui bán ba chiếc bởi bị phạt nhiều quá tui không chịu nổi nữa, còn một chiếc tui cũng sẽ bán luôn nếu được giá”.
Theo các doanh nghiệp vận tải, xe từ TP.HCM và một số tỉnh muốn chở hàng về Kiên Giang phải đi qua quốc lộ 80 đoạn trên, nếu tiếp tục bị phạt như vậy không chỉ doanh nghiệp chịu thiệt mà còn triệt tiêu con đường vận chuyển hàng hóa quan trọng này của tỉnh Kiên Giang.
Từ cuối tháng 5-2014, ông Nguyễn Thanh Tùng - trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh - đã ký văn bản gửi Sở Giao thông và Ban An toàn giao thông vận tải TP Cần Thơ báo cáo thực trạng trên. Công an Vĩnh Thạnh cho biết quốc lộ 80 qua địa bàn huyện dài hơn 20km là tuyến giáp ranh với các tỉnh như Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp có tổng cộng 36 cầu, cống, trong đó có năm cầu 20 tấn, ba cầu 25 tấn và bảy cầu tải trọng 30 tấn. Công an Vĩnh Thạnh cho rằng việc bố trí tải trọng trên tuyến quốc lộ này còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Sắp xếp lại bộ máy quản lý thị trường: Không để gián đoạn trong chống gian lận thương mại dịp Tết
Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển công nghiệp hàng không
Giá vàng thế giới ngày 18/12: Đồng USD tăng giá tạo áp lực lớn lên thị trường vàng
Đà Nẵng: Tổ chức chợ hoa Tết Ất Tỵ 2025 không xin hỗ trợ từ ngân sách
Giá vàng trong nước ngày 18/12: Vàng miếng SJC giữ ổn định
Giá ngoại tệ ngày 18/12/2024: USD trong nước tiếp tục giảm nhẹ, thị trường quốc tế biến động mạnh