Doanh nghiệp Việt đi thụt lùi
Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Theo lộ trình, đến năm 2015, Việt Nam sẽ có FTA (Hiệp định Thương mại tự do) với khoảng 55 quốc gia, vùng lãnh thổ. Cuộc chơi lớn đang mở ra, mang đến nhiều cơ hội cũng như tác động khốc liệt đến doanh nghiệp (DN) Việt.

Khó khăn lớn nhất: Đầu ra
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm 2014, cả nước có 44.500 DN gặp khó khăn, buộc phải giải thể, ngừng hoạt động - tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo động thái DN Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 của VCCI chỉ ra rằng đến 50% DN ngừng hoạt động trong những tháng đầu năm là do không tìm được thị trường đầu ra.
Như vậy, bên cạnh những khó khăn trong sản xuất - kinh doanh như thiếu vốn, chất lượng nguồn nhân lực yếu, khả năng ứng dụng khoa học - kỹ thuật thấp..., thì tiêu thụ sản phẩm vẫn là thách thức lớn cho DN.
TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng CIEM:
Doanh nghiệp vừa và nhỏ mà “có võ”
Không chỉ Việt Nam mà tại nhiều quốc gia, DN vừa và nhỏ đều chiếm 90%-95%. DN vừa và nhỏ luôn tồn tại những điểm yếu cơ bản nhưng chính các DN này là nền tảng cho sự phát triển của quốc gia. Đây là lực lượng DN tạo ra sự cạnh tranh và dám chấp nhận cạnh tranh. Trong môi trường kinh doanh mới, bên cạnh những thế yếu, DN vừa và nhỏ có những lợi thế nhất định như sử dụng công cụ công nghệ thông tin, internet để quảng bá; tham gia các thị trường nhánh.
Cùng sáng tạo trong thời đại ngày nay, với công nghệ thông tin và dòng ý tưởng chuyển dịch thì không phải chỉ DN vừa và nhỏ mà rất nhiều cá nhân cũng có thể sáng tạo. Nên nhớ rằng DN vừa và nhỏ Nhật Bản chính là chủ nhân sản sinh ra công nghệ chủ lực của nước này.
Ông Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch YBA - HCM:
Lo chăm chút “sân nhà”
Sau một thời gian tăng trưởng thấp, các DN đối mặt với vấn đề tồn tại hay không tồn tại. Một số DN Việt chỉ tạo dựng được bước đầu; sau hội nhập, sáp nhập là bị nuốt chửng. Tình trạng này sẽ kéo dài ít nhất 10 năm nữa.
Hiện có khoảng 15%-20% DN hội viên Hội Doanh nhân trẻ TP HCM (YBA - HCM) đã khẳng định được uy tín thương hiệu, có thị phần ổn định; 30%-35% DN đang trong quá trình trưởng thành. Bối cảnh hiện tại đòi hỏi DN không chỉ xoay trở, tạo dựng thương hiệu, xác lập vị thế mà còn phải vươn ra thế giới. Bản thân thị trường nội địa cũng đang cạnh tranh gay gắt, việc củng cố, phát triển thị trường nội địa là thách thức lớn. Niềm tin DN dần khôi phục, DN đã có dấu hiệu tái đầu tư. Các DN YBA - HCM tập trung ở thị trường nội địa và khu vực ASEAN. Vì vậy, mở cửa hội nhập, các DN chủ yếu là cuộc chống chọi ở sân nhà. DN nào lơ là chủ quan sẽ rất dễ “chết”. Tuy nhiên, tôi tin rằng đội ngũ DN trẻ hiện nay đủ trình độ, đủ nhận thức và chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhiều cơ hội sẽ đến từ hội nhập và chỉ cần thấy có kẽ hở, DN sẽ xông vào.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Giá vàng ngày 14/7/2025: Đà tăng của vàng vẫn rất mạnh mẽ
Sunshine Group livestream tối 11/7: Khách đặt giá trúng nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,5 tỷ đồng
Nhận diện cơ hội đầu tư bất động sản tại TP Hồ Chí Minh
Giá heo hơi ngày 14/7/2025: Miền Bắc có dấu hiệu điều chỉnh giảm
Giá ngoại tệ ngày 14/7/2025: USD đi ngang, Index dừng ở mức 97,87 điểm

Thanh tra NHNN phát hiện nhiều vi phạm tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam