Đầu tư

Khánh Hòa phê duyệt 10 điểm mỏ mới phục vụ cao tốc Bắc – Nam

DNVN - UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt 10 điểm mỏ mới (đất san lấp) sẽ phục vụ cho nhu cầu khai thác khoáng sản cung cấp cho Dự án đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất phương án tài chính thực hiện cao tốc Vân Phong - Nha Trang / Thủ tướng quyết định chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản phê duyệt 10 điểm mỏ mới (đất san lấp) phục vụ cho nhu cầu khai thác cung cấp cho dự án đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Đồng thời, tỉnh Khánh Hòa cũng đã thực hiện thủ tục để cấp mới 3 giấy phép khai thác khoáng sản (đất san lấp) cho nhà đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm qua địa phương.

Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm, lượng đất đắp còn thiếu 0,8 triệu m3

Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm, lượng đất đắp còn thiếu 0,8 triệu m3

Để triển khai, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh, đảm bảo chất lượng và tiến độ quy định, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa phương.

Tại báo cáo mới nhất gửi Chính phủ về tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT cho biết, tính đến ngày 24/3, dự án vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp.

Cụ thể, dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết còn thiếu 2,46 triệu m3 (tỉnh Bình Thuận). Dự kiến đến hết tháng 3/2022, địa phương sẽ cấp phép khai thác 4 mỏ với trữ lượng 1,7 triệu m3.

Với khối lượng vật liệu thiếu còn lại khoảng 0,7 triệu m3 sẽ sử dụng nguồn từ hai mỏ mới bổ sung quy hoạch vào tháng 2/2022. Hiện, địa phương đang thực hiện thủ tục cấp phép, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3/2022.

 

Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm, lượng đất đắp còn thiếu 0,8 triệu m3 (địa bàn tỉnh Khánh Hòa). Hiện, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục để cấp phép hai mỏ (tại xã Suối Tân và xã Cam An Bắc), dự kiến hoàn thành các thủ tục cấp phép trong tháng 3/2022.

Dự án thành phần Cam Lộ-La Sơn thiếu 0,27 triệu m3 chủ yếu nằm ở hai gói thầu XL5 và XL6 trên địa bàn Thừa Thiên-Huế. Trong đó, lượng đất thiếu tại gói thầu XL5 được bố trí lấy từ mỏ Động Đá được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt trữ lượng, dự kiến cuối tháng 3/2022 sẽ đưa vào khai thác. Gói thầu XL6 lấy từ mỏ Hiền Sỹ, địa phương đã phê duyệt bổ sung diện tích, dự kiến tháng 4/2022 sẽ đưa vào khai thác.

Dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45 (địa bàn Ninh Bình) thiếu 0,7 triệu m3. Đến nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình đang xem xét cấp bổ sung 2 mỏ đất (mỏ đồi Đương và đồi Lang) theo đề nghị của nhà thầu để đáp ứng nhu cầu về vật liệu đất, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2022.

Dự án thành phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3 (Ninh Thuận 2 triệu m3 và Bình Thuận 0,3 triệu m3). Tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất bổ sung hai mỏ Phước Hữu và Phước Vinh với trữ lượng khoảng 2 triệu m3; còn 0,3 triệu m3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, doanh nghiệp dự án đang làm việc với địa phương đề xuất cho phép tận dụng từ nguồn cải tạo, hạ cao độ đất nông nghiệp của dân. Dự kiến khối lượng vật liệu thiếu sẽ được xử lý trong tháng 3/2022.

Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải đều liên tục làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công dự án để yêu cầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ; huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết; kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ.

 

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, có chiều dài 49,11 km. Điểm đầu dự án tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại Km54+00 trùng với điểm đầu dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án có quy mô 4 làn xe trên nền đường rộng 17 m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe rộng 32,25 m. Dự án được khởi công tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành 9/2023 và có thời gian thu phí và vận hành khai thác là 16 năm 3 tháng 28 ngày.

Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) là đơn vị đầu tư. Công ty này được đề nghị là nhà đầu tư trúng thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm với giá trị đề nghị trúng thầu (vốn góp của nhà nước - VGF) là 1.788,28 tỷ đồng/1.800,28 tỷ đồng.

Bảo Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm