Hiệp hội doanh nghiệp

Chỉ số niềm tin kinh doanh của Việt Nam tăng cao

DNVN - Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đang ngày càng tăng. Đáng chú ý, 62% doanh nghiệp châu Âu xếp hạng Việt Nam trong số 10 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu, trong đó 17% ​​xếp Việt Nam ở vị trí cao nhất.

Sắp diễn ra Hội nghị thường niên Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam / An Nhiên Foods - Thương hiệu thực phẩm thuần chay uy tín hàng đầu

Khảo sát do Decision Lab thực hiện vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố cho thấy, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi khi Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) đạt 46,3 điểm trong quý IV/2023.

Quý cuối cùng của năm 2023 chứng kiến ​​mức độ hài lòng của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng lên rõ rệt. Cụ thể, các doanh nghiệp tự tin vào tình hình hiện tại của họ đã tăng từ 24% trong quý III lên 32% trong quý IV/2023.

Triển vọng cho quý I/2024 cũng rất tích cực, với 29% doanh nghiệp đánh giá triển vọng của họ là “xuất sắc” hoặc “tốt”. Mức độ lo lắng cực độ của các doanh nghiệp đã giảm từ 9% xuống 5%.

Trong quý IV/2023, vị thế điểm nóng đầu tư của Việt Nam tăng lên đáng kể. Con số ấn tượng là 62% số người được khảo sát đã xếp hạng Việt Nam trong số 10 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu, trong đó 17% ​​xếp Việt Nam ở vị trí cao nhất.


Theo khảo sát, 62% doanh nghiệp châu Âu xếp hạng Việt Nam trong số 10 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu.

Cuộc khảo sát cũng nêu bật vị trí chiến lược của Việt Nam trong khu vực ASEAN. 29% xếp Việt Nam vào danh sách “các quốc gia cạnh tranh hàng đầu” trong ASEAN. 45% coi Việt Nam là đối thủ cạnh tranh mạnh, mặc dù vẫn còn một số thách thức nhất định.

Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit cho biết, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đang ngày càng tăng. Năm ngoái, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đạt 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm 2022. Đây là minh chứng rõ ràng cho niềm tin ngày càng tăng vào nền kinh tế Việt Nam.

Du lịch Việt Nam cũng hồi phục mạnh mẽ với việc chào đón hơn 12,6 triệu du khách vào năm 2023, tăng gấp ba lần số lượng khách du lịch quốc tế so với năm trước. Sự chú ý toàn cầu về Việt Nam như một điểm đến hàng đầu dành cho doanh nhân và khách du lịch cũng báo hiệu sự phục hồi kinh tế trên diện rộng.

“Mặc dù những con số này là những con số đầy hứa hẹn, chúng ta vẫn cần thận trọng. Chỉ số niềm tin kinh doanh vẫn ở dưới mức trung bình và hơn 1/3 số doanh nghiệp dự đoán sẽ hoạt động kém hiệu quả”, ôngGabor Fluit nhìn nhận.

Theo Chủ tịch EuroCham, trước sự cạnh tranh kinh tế ngày càng tăng trong khu vực, Việt Nam vẫn nên cảnh giác. Điều quan trọng là Việt Nam phải tiếp tục hoàn thiện các chính sách và chiến lược của mình để thu hút và duy trì đầu tư trực tiếp nước ngoài của châu Âu.

“Đặc biệt, Việt Nam cần tập trung là đơn giản hóa thủ tục hành chính, một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp. Đồng thời, đầu tư vào cơ sở hạ tầng để giảm chi phí hậu cần. Việc nâng cao trình độ của lực lượng lao động cũng rất quan trọng. Điều này sẽ giúp đất nước duy trì tính cạnh tranh và quỹ đạo tăng trưởng”, người đứng đầu EuroCham nhấn mạnh.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm