Hiệp hội doanh nghiệp

Giới thiệu giải pháp hỗ trợ xuất khẩu

Hội thảo Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam nhằm cung cấp tới các doanh nghiệp những thông tin cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô; tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động.

WB sẽ hỗ trợ tìm nguồn tài chính cho đường sắt Việt Nam / 'Buồn vì 200 đơn vị cung ứng của Samsung không phải doanh nghiệp trong nước'

Trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam 2018, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) tổ chức hội thảo Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam nhằm cung cấp tới các doanh nghiệp những thông tin cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô; tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động. Hội thảo thu hút nhiều đại biểu, diễn giả từ các cơ quan, ban ngành, các viện nghiên cứu, các đại sứ quán và các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam.

Khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp xuất khẩu có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước. Việt Nam là một nền kinh tế mở, được định hướng bởi xuất khẩu. Đồng thời, có nhiều sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng như nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày, sản phẩm nhựa... Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đứng trước nhiều thách thức về thị trường, dự báo cung cầu thị trường, thông tin, cùng những cách thức quản trị, hoạch định chiến lược ...

Hội thảo Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN.
Hội thảo Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN.

Ông Vinh cũng cho rằng, các doanh nghiệp không nên nặng về thị trường trong nước hay nước ngoài. Bởi, các sản phẩm sẽ cạnh tranh với nhau trong con mắt người tiêu dùng chứ không phải doanh nghiệp cạnh tranh với nhau. Thị trường trong nước hay nước ngoài sẽ là một thị trường, nhưng được ngăn cách bởi các hàng rào văn hóa, chính trị. Đây cũng là một thách thức lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong những năm qua, VCCI đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, các chương trình, dự án quốc gia nâng cao khả năng cạnh tranh hội nhập, phát triển bền vững. Đây chính là nhiệm vụ quan trọng sẽ được đẩy mạnh trong năm 2018, khi Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Đề án thiếp lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với các thị trường quan trọng của Việt Nam.

Theo đó, VCCI sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án và làm việc với cơ quan bộ ngành, gặp gỡ và làm việc với các đối tác để đem đến nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ cụ thể với các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu. Đặc biệt, một trong trong những hoạt động sắp tới của đề án này sẽ được đưa vào triển khai là xây dựng Cổng thông tin trực tuyến. Cùng đó, tổ chức các hội thảo hỗ trợ xuất khẩu, liên kết kinh doanh.

Ngoài ra, xuất bản cẩm nang xuất khẩu Việt Nam, tổ chức diễn đàn xuất khẩu thường niên để các doanh nghiệp xuất khẩu nắm bắt thông tin về các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như Hoa Kỳ, châu Âu... Đồng thời, VCCI sẽ luôn sát cánh cùng các tổ chức, bộ ngành, để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu bền vững.

 

Đánh giá tình hình xuất khẩu của Việt Nam, đại diện Tổng cục Hải quan, ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận hành cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 225 tỷ USD, tăng 13%; trong đó, xuất khẩu ước đạt 113 tỷ USD và nhập khẩu hơn 111 tỷ USD.

Trong cơ cấu hàng hoá xuất khẩu thì 77% thành phẩm hàng hoá xuất khẩu có hàm lượng đầu vào là nguyên liệu nhập khẩu. “Đáng nói là động lực tăng trưởng của xuất khẩu vẫn là khu vực FDI. Điều này được thể hiện rõ nét trong khoảng 5 năm gần đây. Hiện chỉ có hơn 7.000 doanh nghiệp nước ngoài trong tổng số doanh nghiệp xuất nhập khẩu cả nước, chỉ chiếm 2%. Nhưng tổng gía trị xuất khẩu của khối doanh nghiệp này chiếm đến 70%", ông Hùng cho biết.

Dự báo về tình hình xuất nhập khẩu năm 2018, ông Hùng đánh giá, xuất khẩu sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng tốt. Cụ thể, xuất khẩu tăng trưởng 2 con số và có thể cao gấp 2 lần GDP. Trong đó, xuất khẩu ước đạt từ 240-242 tỷ USD, tăng 13% so với 2017. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt từ 475-477 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm 2017. Thặng dư cán cân thương mại hàng hoá mức thấp.

Cùng với đó, năm 2019 dự báo, xuất nhập khẩu cán mốc 525 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 265 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018, tăng 50 tỷ USD so với năm 2017. Đến năm 2020, ước tính sẽ có 100.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Bên cạnh việc giới thiệu một số giải pháp hỗ trợ xuất khẩu, hội thảo cũng cập nhật các diễn biến, định hướng và tác động từ chính sách thương mại của Hoa Kỳ hiện nay và thời gian tới đối với các hàng hóa xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Cùng với đó, là những ý tưởng để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ. Hội thảo cũng giới thiệu các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu, thông tin hỗ trợ xuất khẩu như: cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; các bài học kinh nghiệm tiếp cận thị trường xuất khẩu hay bảo hiểm hàng hóa, bảo lãnh tín dụng xuất khẩu và Cổng thông tin hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam...

 

Theo BNEWS/TTXVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm