Xuất khẩu gia vị Việt Nam sang Ấn Độ, Trung Quốc sụt giảm
Giám đốc điều hành Bosch Việt Nam giữ chức Chủ tịch EuroCham / Công ty CP IIT: Giải pháp số hóa doanh nghiệp, hộ kinh doanh
Xuất khẩu sang Ấn Độ, Trung Quốc sụt giảm
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 87,4 ngàn tấn gia vị các loại, kim ngạch đạt 322,7 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng xuất khẩu giảm 24,1%, kim ngạch giảm 4,8%.
Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPA) cho biết, 2 mặt hàng gia vị xuất khẩu chính là hồ tiêu chiếm 65% đạt 56,8 ngàn tấn, kim ngạch đạt 235,6 triệu USD, giảm 26% về lượng và 0,1% về giá trị.
Xuất khẩu quế trong quý I/2024 chiếm 18,3% thị phần, đạt 16 ngàn tấn, kim ngạch đạt 46,2 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và 15,7% về giá trị. Xuất khẩu các mặt hàng hoa hồi, gừng, nghệ, bạch đậu khấu, nhục đậu khấu cũng ghi nhận giảm. Duy chỉ có xuất khẩu ớt tăng 17,6% về lượng và 52,8% về giá trị.
Các thị trường chính của gia vị Việt Nam bao gồm Mỹ, EU, Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khi xuất khẩu sang Mỹ và EU tăng sau một thời gian dài xuất khẩu bị giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thì xuất khẩu sang Ấn Độ và Trung Quốc lại đang sụt giảm, đặc biệt là thị trường Trung Quốc khi lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm đến 95,8%.
Tăng cường hiện diện tại nước ngoài
Theo Chủ tịch VPA, là ngành có tỷ lệ 95% hàng hóa để xuất khẩu nên việc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm gia vị tới các thị trường là nhiệm vụ chủ yếu và trọng tâm của các doanh nghiệp nói riêng và của VPA nói chung.
Trong đó, việc tham gia các hội chợ triển lãm thực phẩm là mục tiêu chính. Việc có mặt tại các hội nghị, hội thảo quốc tế về nông sản và thực phẩm để quảng bá thông tin và giới thiệu ngành hàng cũng được hiệp hội chú trọng.
Năm 2024, VPA được phê duyệt đề án “Tuyên truyền, quảng bá phát triển bền vững ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam giai đoạn 2024-2026”.
"Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Hiệp hội trong năm 2024 với mục tiêu quảng bá và tăng cường sự hiện diện của hồ tiêu và gia vị Việt Nam tại các thị trường Mỹ, EU và Trung Đông thông qua các kênh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, tại các hội chợ, triển lãm VPA tham gia và một số kênh KOL của người bản địa", bà Liên chia sẻ.
Cụ thể, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hiệp hội trong khuôn khổ hỗ trợ về các hoạt động marketing, xây dựng thương hiệu và sản phẩm nhằm nâng cao năng lực marketing của đơn vị.
Bên cạnh việc xây dựng clip về tổng quan ngành hàng hồ tiêu, clip về hội nghị để quảng bá tại các phương tiện truyền thông. là hoạt động xuất bản tài liệu song ngữ về tổng quan ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam hằng năm.
Chủ tịch VPA cho rằng, cần tăng ngân sách cho hiệp hội tham gia các hội chợ triển lãm hoặc tăng số lượng đề án phê duyệt vì còn rất nhiều hội chợ nổi tiếng nhưng do ngân sách hạn hẹp nên VPA chưa thể tham gia được như Thaifex, Canton Fair…
Đề xuất ưu tiên phê duyệt các chương trình tham gia hội chợ quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm do VPA tổ chức định kỳ thường niên để hiệp hội có cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, đăng ký gian hàng sớm với Ban tổ chức, theo đó có vị trí đẹp, giá tốt. Đồng thời các doanh nghiệp thành viên hiệp hội có thời gian chuẩn bị nhân sự, sản phẩm, thông tin tốt nhất để tham gia trưng bày, giao thương tại hội chợ.
VPA cũng đang nỗ lực triển khai xây dựng chiến lược phát triển thị trường bền vững và chiến lược tuyên truyền, quảng bá ngành hàng hồ tiêu và gia vị Việt Nam để làm cơ sở đề xuất các hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm hàng năm.
Cũng theo Chủ tịch VPA, cần nâng cao, phát triển, quảng bá các sản phẩm gia vị chế biến sâu cuả Việt Nam trên thị trường quốc tế thông qua các Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại các nước. Điều này giúp cho độ nhận diện về thương hiệu Việt Nam cao hơn. Dù vậy, điều này cũng đòi hỏi phải tập trung vào chất lượng, bao bì, nhãn hiệu tốt hơn.
Ngoài ra, bà Liên đề nghị các cơ quan thương vụ hỗ trợ tiếp xúc, kết nối với các công ty nhập khẩu lớn, các hệ thống bán lẻ, siêu thị để hỗ trợ tiếp thị quảng cáo cho các sản phẩm hồ tiêu và gia vị Việt Nam thâm nhập thị trường sâu hơn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo