Chân dung

Doanh nhân Dương Văn Tấn, vượt lên từ đói nghèo

Sinh ra trong gia đình rất đông con tại làng Phẩm, xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, anh Dương Văn Tấn có cuộc sống vô cùng khó khăn về lĩnh vực kinh tế.

Với truyền thống làm nghề nông nghiệp cùng vài sào ruộng canh tác, gia đình có 6 người con đang tuổi lớn như “Tằm ăn rỗi”, khiến cho cha mẹ anh Tấn quanh năm vất vả “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn không đủ ăn. Cái đói, cái nghèo giúp anh sớm có ý thức làm giàu từ khi còn nhỏ.

 

Năm 1996, anh Tấn mới học lớp 7 nhưng thấy gia đình khó khăn quá, anh Tấn đã xin nghỉ học và bám theo các anh chị trong làng đi thu mua chuối xanh và sấu đem bán ở các chợ lớn kiếm lời. Thu nhập khoảng 70-80 nghìn đồng/ngày đối với nông thôn là nguồn đáng kể trong những năm đó. Nhưng anh Tấn vẫn chưa bằng lòng. Anh muốn có thu nhập cao hơn cho dù vất vả… Anh đã “Nam tiến” vào Sài Gòn để làm đạp xích lô, chở hàng thuê cho các đầu nậu buôn rau, củ, quả ở chợ Bờ Quẹo, quận Tân Bình, tp Hồ Chí Minh, với số tiền công gần 4 triệu đồng/tháng. Lịch trình ngày nào cũng vậy, từ 12h đêm đến 10h sáng, anh Tấn phải bốc xếp và chở hàng liên tục đến các địa điểm bán buôn, bán lẻ. Thời gian còn lại anh chở thêm khách kiếm tiền để tăng thu nhập. 

 

10 năm buôn chuối xanh và đạp xích lô với bao vất vả, cực nhọc, anh Tấn đã dành dụm được số tiền nho nhỏ giúp gia đình và trở về quê hương lấy vợ, lập nghiệp. Năm 2006, vợ chồng anh lại xoay sang nghề thịt lợn và làm giò chả để phục vụ đám cưới và bán cho người dân quanh vùng. Anh Tấn còn nhận thêm nghề chở xe công nông thuê mặt hàng cát, sỏi, xi măng, sắt thép cho các công trình xây dựng tại địa phương. Năm 2000, vợ chồng anh đã mạnh dạn mua một chiếc xe ben 4,5 tấn để chở vật liệu đến các địa bàn xa hơn. Và mức thu nhập gần 1 triệu đồng/ngày vẫn chưa phải điểm dừng. Anh Tấn lại tiếp tục thử sức trong các vai trò mới. Anh đã xin nhận làm đại lý cấp 1, bán mặt hàng xi măng La Hiên và xi măng Bắc Giang cho các cửa hàng vật liệu xây dựng ở Bắc Giang, Bắc Ninh và địa phương nơi anh sinh sống. Do cách bán hàng xởi lởi, chu đáo, thái độ phục vụ tận tình, số lượng hàng hóa do anh tiêu thụ vô cùng lớn, đẩy thu nhập của anh lên tới vài chục triệu/tháng. Vừa qua, anh mua thêm 2 xe ben 8 tấn, 1 xe ben 6 tấn và 1 máy xúc để đầu tư cho việc chuyên chở vật liệu cho đại lý, đồng thời thuê thêm 12 lao động chuyên lái xe, bốc vác và mang hàng đi khắp nơi để giới thiệu sản phẩm.

 

Tâm sự với tôi về tinh thần vượt khó, làm giàu chính đáng bằng bàn tay, công sức lao động của mình, anh Tấn chia sẻ: “Làm giàu không khó, chỉ sợ mình lười thôi, tôi sẽ luôn cố gắng để phát triển kinh tế và tạo việc làm cho mọi người cùng làm giàu”…

 
Kim Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo