Chân dung

Doanh nhân Hà Thúy Linh - Giám đốc Công ty TNHH Haiyih: Người mang hương trà Việt tỏa khắp năm châu

(DNHN) Hoa đã tràn ngập khắp phố, khắp các ngả đường, cả trong những con hẻm nhỏ... Mọi hoạt động xung quanh dường như nhanh hơn, gấp gáp hơn để đón chờ tết đến, xuân sang. Khó khăn lắm chúng tôi mới hẹn gặp được doanh nhân Hà Thúy Linh - GĐ công ty TNHH Haiyih (Địa chỉ: thôn Phát Chi, xã Xuân Trường, Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Chị là biểu trưng con người của công việc thành đạt, gia đình hạnh phú

Tinh thần tạo ra năng lượng sống

“Sự thành công” của người phụ nữ làm kinh doanh còn phải được đặt cao hơn “sự thành đạt”. Họ chỉ thực sự thành công khi thành đạt về sự nghiệp và chu toàn trong cuộc sống gia đình. Chị  làm thế nào để hài hòa được điều đó?

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cũng như trong nước, thương trường khốc liệt vốn không phân biệt doanh nhân là nam hay nữ và mọi doanh nghiệp bất kể quy mô lớn nhỏ đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hạnh phúc hay không do ở mình. Việc kinh doanh cũng là xây dựng kinh tế cho gia đình, đảm bảo hạnh phúc cho con cái. Điều này là chia sẻ ở cả hai phía, cả vợ, cả chồng, vai trò của ai cũng quan trọng. Khi người đàn ông ra ngoài, người phụ nữ ủng hộ và ngược lại. Nếu xuất phát từ cảm thông và chia sẻ, mọi mâu thuẫn đều được hóa giải.

Sau lưng người đàn ông thành đạt là hình ảnh người phụ nữa âm thầm hy sinh, nâng khăn sửa túi. Còn sau lưng người phụ nữ thành đạt là ai? Có những sự thành công bị đánh đổi, có những người phụ nữ càng thành đạt lại càng cô đơn, và ít người phụ nữ nào thành công mà vẫn giữ được hạnh phúc. Với tôi, trong công việc thì cẩn trọng, làm việc hết mình, quan tâm tới đời sống của công nhân viên. Với gia đình tôi chu toàn với chồng con, luôn tạo không khí vui vẻ, và trân trọng từng phút giây khi ở bên gia đình.

Ngược về những ngày đầu khởi nghiệp, duyên nợ nào khiến chị gắn sự nghiệp của mình với ngành chè?

Sinh ra trong một gia đình nề nếp, từ nhỏ tôi đã tự rèn cho mình lối sống tự lập, có chút gì đó ưa mạo hiểm, thích kinh doanh, muốn chinh phục những khó khăn và hơn hết là ước mơ trở thành một nữ doanh nhân thành đạt.

Ngoài việc chăm chỉ học hành, cóp nhặt tri thức trên sách vở, tôi còn tham gia kinh doanh như buôn bán hoa quả, thiết kế thời trang, nấu ăn, may quần áo… Vẫn biết những điều mình làm là nhỏ bé, nhưng nó là nền móng cho khát vọng mai sau. Là động lực để mình có thể làm được những điều to lớn hơn, và hơn hết là cụ thể hóa ước mơ thành sự thật.

Tốt nghiệp với hai bằng cử nhân ngữ văn và quản trị kinh doanh, ra trường lại theo ngành du lịch. Nhưng sau đó lấy chồng, chồng tôi làm bên ngành chè, nên tôi cũng theo đuổi nghiệp chè cùng chồng. Đây là dấu mốc quan trọng với sự nghiệp kinh doanh của mình.

Kinh doanh không tránh khỏi những lúc thăng trầm. Chị đã gặp và trải qua những khó khăn ấy ra sao?


Chẳng có con đường nào bằng phẳng, chẳng có thành công nào mà không phải đổ mồ hôi và nước mắt. Thời kỳ trước năm 2000, tình hình kinh doanh ngành trà gặp nhiều khó khăn. Công ty của chồng tôi cũng đang trên đà đi xuống, lục đục trong nội bộ vì góp cổ phần, làm ăn chung. Lỗ triền miền, công nhân bỏ việc, chỉ còn có 9ha chè, sản lượng chỉ đạt khoảng 2,3 tấn/năm… Của đau con xót, mình quyết định tách ra thành lập công ty riêng -  Công ty TNHH Haiyih. Công ty đã tuyển thêm công nhân, xin UBND tỉnh Lâm Đồng cấp thêm 19 ha đất để mở rộng diện tích trồng chè, chuẩn bị tiến hành một cuộc cách mạng trong sản xuất, kinh doanh.

 

 

 



Để trải qua thời kỳ khó khăn đó, tôi hết sức cảm ơn Nhà nước, Nhà khoa học, Nhà Doanh nghiệp, Nhà nông đã tạo điều kiện cho chị thực hiện được điều mình mong ước.

Chị có thể giải thích về sự liên kết 4 nhà (Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông) trong mô hình xây dựng thương hiệu công ty của mình?

Xuất phát từ mục tiêu chiến lược phát triển là tạo ra dòng sản phẩm trà chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế và phương châm xây dựng một thương hiệu trà sạch. Năm 2003, UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý cấp cho công ty Haiyih 19ha đất đồi để phát triển cây trà Ô long. Cũng trong thời gian này, Quyết định 80 - khuyến khích tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng của Thủ tướng chính phủ có hiệu lực. Công ty đã không ngần ngại liên kết với 260 hộ nông dân trong khu vực, trồng mới 170 ha trà. Nông dân góp vào quỹ đất, công chăm sóc, còn cây giống (nhà nước hỗ trợ 50%), phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đều do DN đảm trách. Xác định từ đầu, chỉ trồng cây giống thuần chủng, cùng với kỹ thuật do các kỹ sư chuyên ngành và chuyên gia từ Đài Loan sang trực tiếp chỉ dẫn, nên chỉ cần từ 8 - 12 tháng là đã cho thu hoạch. Với sự đồng lòng, quyết tâm của ban lãnh đạo Công ty Haiyih và bà con nông dân đã cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. Chỉ sau vài năm công ty đã trực tiếp chăm sóc và khai thác 250ha trà thương phẩm, gồm 4 giống chính; Ô long, Kim tuyên, Tứ quý và Ngọc thúy; trong đó trà Ô long chiếm 90%. Công ty có nông trường trà Ô long thuần chủng quy mô lớn nhất khu vực (hơn 80ha). Công suất chế biến thực tế bình quân 3,5 tấn chè búp tươi/ ngày. Từ 2002 đến 2007 công ty xuất khẩu 250 tấn chè thành phẩm; tốc độ tăng trưởng sản lượng năm sau cao hơn năm trước từ 180 đến 220%.

 

 

 



Thành công gõ cửa

Để xây dựng và khẳng định thương hiệu trà Ô long HaiYih với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chị đã xây dựng doanh nghiệp của mình như thế nào?

Sau 8 năm song hành cùng bà con nông dân, Haiyih đã nâng diện tích chè lên hơn 200ha, giải quyết việc làm cho gần 500 lao động, thu hút trên 200 hộ dân cùng tham gia. Thông qua dây chuyền công nghệ, thiết bị hiện đại và mô hình liên kết bốn nhà (Nhà nước – nhà khoa học– doanh nghiệp – nhà nông), Haiyih đã giải quyết tốt những khó khăn, tồn tại trước đây, tiến tới chuyên nghiệp hóa triệt để hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm chè chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường và chinh phục người tiêu dùng bốn phương. Với công suất 12 tấn chè thành phẩm/ngày, sản phẩm chè Ôlong mang thương hiệu Haiyih không những làm chủ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới như: Nhật, Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Singapore, Đức, Ý…

 

 

 

 


Có thể thấy, gần 10 năm hoạt động chưa phải là dài nhưng Haiyih đã gặt hái được những thành công như danh hiệu Hàng Nông Lâm Sản Chất lượng Cao, Cành chè Vàng, Hàng Việt Nam được người Thủ đô yêu thích…Cá nhân Doanh nhân Hà Thúy Linh cũng nhận được nhiều thành tích như cúp vàng vì sự nghiệp phát triển Doanh nhân Việt Nam, Nữ doanh nhân thành đạt… Chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi đạt được những thành quả ấy?

Tôi thực sự thấy hạnh phúc và tự hào vì đã đóng góp được ít nhiều cho cộng đồng xã hội. Tôi nghĩ thành quả này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Haiyih  để đảm bảo cùng lúc ba giá trị cốt lõi: chất lượng – giá cả – phong cách phục vụ. Và thêm nữa là cầu nối cho người tiêu dùng được thưởng thức những loại chè ngon, chè sạch.

Sau những bước tiến dài, tên tuổi Haiyih được nhiều người biết đến không chỉ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mà còn trong các hoạt động vì cộng đồng. Từ những kết quả đạt được, hằng năm Công ty dành hàng tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam, đồng bào bị thiên tai…

Với mục tiêu đến năm 2015 đạt 300ha chè Olong, xuất khẩu 400 tấn chè thành phẩm, không ngừng nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, giữ vững và nâng tầm thương hiệu.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Thành tích của Công ty TNHH Haiyih:

- Cúp và Giấy chứng nhận Doanh nghiệp Trẻ tiêu biểu xuất sắc tỉnh Lâm Đồng năm 2006 của Hội đồng giải thưởng doanh nghiệp trẻ tiêu biểu xuất sắc tỉnh Lâm Đồng.


- Giấy chứng nhận Công đoàn cơ sở vững mạnh của Liên Đoàn lao Động tỉnh Lâm Đồng 4 năm liền từ 2003 đến 2006.


- Cúp nữ doanh nhân thành đạt năm 2006 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng.


- Cúp vì sự tiến bộ Phụ nữ do Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ trao tặng.


- Bằng khen có thành tích xuất sắc và thương hiệu tham gia hội nhập kinh tế quốc tế do Ủy Ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế trao tặng.


- Giải thưởng Sao vàng đất Việt của Ủy Ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế Quốc tế và Trung ương Hội các Nhà Doanh nghiệp trẻ Việt nam trao tặng.


- Cúp Sen Vàng do Hội liên hiệp Khoa học Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI trao tặng.


- Cúp chân dung Bạch Thái Bưởi “Doanh nghiệp hai bàn tay trắng làm nên sự nghiệp”.


- Cúp Cành chè Vàng do Hiệp Hội chè Việt Nam trao tặng.


- Cúp “ Kỷ lục Cặp ấm trà bầu trúc lớn nhất Việt Nam” do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam trao tặng.


- Cúp Quả Cầu Vàng và Ngôi Sao Việt Nam 2006 do Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng trao tặng.


- Cúp Hàng Nông Lâm Sản Chất lượng Cao do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trao tặng.


- Biểu tượng vàng “Vì sự nghiệp phát triển Doanh nhân Việt Nam 2010” do Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thuộc Trung ương Hiệp hội DNNVV Việt Nam trao giải.


- Giải thưởng Hàng Việt Nam được người Thủ đô yêu thích năm 2010.

 

 

Chi-Hiền

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo