Chân dung

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Khôi: Tâm và tầm một “người lính”

Sau nhiều năm cống hiến tuổi trẻ cho tổ quốc, về với đời thường ông lại dấn thân vào trận tuyến mới - làm giàu bằng chính sức lao động và trí tuệ của mình. Không chỉ có vậy, ông còn đem trái tim nhiệt tình, gắn trách nhiệm của người lính vào công việc cộng đồng, trách nhiệm xã hội. Ông là Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Khôi - Ủy viên Ủy Ban TW Mặt trận Tổ quốc VN, Chủ tịch quỹ trái tim vàng VN, Chủ tịch Tập đoàn Thương mại KAT Group Hà Nội.

 Khởi đầu từ cơ sở thu mua tóc phế liệu năm 1991, đến nay Cty KAT Group đã trở thành một tập đoàn lớn hoạt động trên nhiều lĩnh vực kinh tế như: sản xuất tóc giả xuất khẩu đi các nước, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh siêu thị, bất động sản, du lịch sinh thái… đối với ông Khôi, quãng thời gian đó nhiều lúc còn khó khăn hơn... chiến đấu ở chiến trường.

Từ “tóc rối đổi... USD”
 
Là người lính trở về, với ông xuất phát điểm tưởng như từ con số không. Tuy nhiên, sẵn có bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ, ông đã tự tìm đường để xóa đói giảm nghèo cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
Sau một lần sang Trung Quốc, ông biết được buôn bán tóc cũng giúp làm ra nhiều lợi nhuận. Từ đó ông trở về Việt Nam và bắt đầu thu mua tóc, với kế sách kinh doanh “tóc rối đổi kẹo trong nước” thành “tóc rối đổi USD khi xuất khẩu” đã giúp ông gặt hái được nhiều thành công.
 
Từ một loại phế thải tưởng như bỏ đi nhưng với tầm nhìn của một DN lớn, KAT đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, gây dựng thị trường ở trong và ngoài nước. Hiện tại KAT có tới hàng trăm các đại lý thu mua cấp I, hàng năm cho xuất khẩu sang các nước Châu Á, Châu Mỹ - Mỹ Latin tới hàng trăm tấn tóc các loại. Trong hơn một thập kỷ gây dựng và phát triển, tới nay sản phẩm đầu tóc giả của KAT đã trở thành một thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường quốc tế. Nhắc tới thành công của chiến lược kinh doanh đầu tóc giả của KAT, một thương nhân người nước ngoài đã nhận xét rằng: "Thành công của KAT là việc đã có những chiến lược kinh doanh hết sức đúng đắn, đó là biến “tóc rối đổi kẹo ở trong nước thành tóc rối đổi USD khi xuất khẩu".
 
Nhưng ít ai biết, những năm đầu vào nghề, ông đã cùng vợ phải lặn lội từ thành thị tới nông thôn của Việt Nam để tìm mua tóc. Nhưng rồi lượng tóc cũng ngày một ít đi khiến ông lo lắng, suy nghĩ để tìm nguồn hàng nhằm đảm bảo sản xuất. Cuối cùng ông nghĩ, trong nước không có thì phải ra ngoài nước và ông bắt đầu sang Lào, Campuchia… để thu gom tóc và tập trung về KAT. Tóc khi được thu gom về Cty còn nhiều công đoạn sơ chế, xử lý sạch sẽ và phân loại theo tiêu chuẩn quốc tế (chiều dài từ 25 - 30 hay 50 cm) sau đó mới xuất khẩu. Khi được hỏi về chiến lược “tóc rối đổi kẹo, thành tóc rối đổi USD” ông Nguyễn Ngọc Khôi cho biết, ngày trước tóc rối trẻ con chỉ dùng đổi kẹo nhưng khi ông đem đi xuất khẩu thì giá có thể tính bằng USD. Như, tại thời điểm năm 2010 giá tóc phế liệu từ 1 - 1,5 USD/1kg, tóc 10 - 12 inch giá khoảng 200 USD/1kg… đặc biệt tóc trên 22 inch có giá 1000 USD (1 inch khoảng hơn 2 cm).
 
Kinh doanh là luôn biết tự đổi mới để phát triển, Ban lãnh đạo KAT cũng đã có những điều chỉnh kịp thời để tạo ra lợi thế trong kinh doanh. Không chỉ dừng lại ở việc thu mua - xuất khẩu tóc, KAT còn có xưởng sơ chế tóc, từ đó sản xuất ra các loại đầu tóc giả, râu, mi giả... để cung cấp lại thị trường trong nước
 
KAT hợp tác với nhiều nước để sản xuất ra các sản phẩm với chất lượng cao, mời các chuyên gia nước ngoài để giúp đỡ về mặt công nghệ. Vì vậy, sản phẩm đầu tóc giả, râu, mi giả... của KAT có tính thời trang cao, hợp với sở thích, văn hóa của người Việt Nam và hiện đang được các bạn trẻ tin dùng.
 
Mở rộng kinh doanh
 
Ngoài mặt hàng truyền thống là tóc giả, KAT Group còn chú trọng đến nuôi trồng thủy sản nước ngọt, khu trang trại du lịch sinh thái, đầu tư vào nông nghiệp, sản xuất tăm hương xuất khẩu đi các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan… tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định từ 2 đến trên 3 triệu đồng/người/tháng cho hàng nghìn hộ gia đình nông dân.
 
Hiện nay, ông đang sở hữu nhiều trang trại nuôi trồng thủy sản, và nguồn thủy sản quý hiếm là nuôi rùa xuất khẩu, trong đó ông có bộ sưu tập rùa vàng đặc biệt quý hiếm. Trang trại của ông có hàng vạn cá thể rùa, với 1.000 cụ rùa từ 10 kg trở lên tượng trưng cho 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, vì vậy ông Khôi đã có kinh nghiệm cứu chữa, lai dẫn cụ rùa Hồ Gươm và vinh dự là người góp phần vào việc bảo tồn cụ Rùa hồ Gươm và được tặng danh hiệu tình yêu Hà Nội.
 
Bên cạnh đó, ông Khôi còn giúp đỡ các cấp chính quyền trồng rừng ven đô, trồng rừng đô thị, đầu tư cho bà con giống cây để phủ xanh đất trống, đồi trọc phát triển kinh tế bền vững. Hàng năm ông đã phát hàng chục vạn cây không lấy tiền giống để sau này làm nguồn lợi về lâm nghiệp. Với những thành công đã gây dựng được, DN ông đã được các Tổng bí thư là ông Lê Khả Phiêu và ông Nông Đức Mạnh thăm KAT Group và tặng thương hiệu KAT Group - gia đình của Tam Nông. Đến nay ông Nguyễn Ngọc Khôi đã có 6 Cty con với 95% vốn của KAT Group.
 
Đặc biệt, ông Khôi còn đang sở hữu hàng chục triệu đồng tiền đã qua sử dụng từ thời kỳ Đinh, Lý, Trần, Lê và các đồng tiền của triều đại phương bắc như Đường, Tống, Thanh và 185 loại tiền trên thế giới. Ông muốn nghiên cứu từng đồng tiền đó bởi nó phản ánh từng thời kỳ thịnh suy của nền kinh tế. Và hiện ông cũng đang lập một bảo tàng tiền cổ Việt Nam.
 
Bí quyết để thành công
 
Ông Khôi cho biết, cơ hội tốt trong kinh doanh thì lúc nào cũng có, điều quan trọng là phải chớp được cơ hội đó. Để đi đến thành công là theo từng giai đoạn, thời kỳ đầu là áp dụng kế sách “nhặt của rơi vãi” và lúc khó khăn thì áp dụng kế sách “đứng vững trong đêm đen chờ trời sáng”. Lúc thị trường phát triển thì nắm vững thời cơ để phát triển. Đặc biệt để thành công thì chúng tôi luôn đặt mình trong điều kiện: “Trước khi tiêu hãy xem túi. Trước khi đầu tư hãy nghiên cứu”.
 
Bên cạnh việc xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản cho DN và kết hợp khéo léo những chiến lược kinh doanh độc lập với chiến lược kinh doanh linh hoạt, KAT Group còn luôn coi trọng vấn đề văn hóa DN. Với ông, là doanh nhân tiêu chí đầu tiên là phải có văn hóa rồi mới đến kỹ năng và kiến thức quản trị kinh doanh. KAT Group luôn xây dựng được văn hóa DN từ hành động, lời nói, cách ứng xử của mỗi nhân viên với đồng nghiệp, với khách hàng để từ đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong cộng đồng DN với nhau. Đây chính là những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của DN hôm nay.
 
Ông Khôi tâm sự: “Tôi may mắn hơn nhiều đồng đội đã ngã xuống tại các chiến trường. Hơn ai hết tôi hiểu và cảm nhận được sự mất mát của những gia đình có những người thân đã hi sinh. Cho nên những việc nghĩa tôi làm không đáng gì so với những mất mát đó”. Để thể hiện nghĩa tình đồng đội, ông đã sưu tầm được 9.300 huân huy chương. Bên cạnh đó, ông còn luôn tham gia tích cực công tác từ thiện. Năm 2014, ông đã dành 300 triệu đồng, 1.800 suất quà để tặng và động viên các chiến sĩ và bà con ngư dân bám biển... Tặng Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Trị 400 suất quà, 150 triệu đồng. Ông còn xây 4 nhà tình nghĩa, tặng 70 suất học bổng cho học sinh Hải Phòng, Vĩnh Phúc... Hơn thế, hiện ông đã xây dựng thành công Quỹ trái tim vàng VN để hỗ trợ cho các nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai bão lũ, đặc biệt là giúp đỡ cho các cháu học sinh nghèo vượt khó. Ông còn kết hợp với 200 doanh nhân và các nhà hảo tâm để xây dựng quỹ với số tiền hiện có là 206 tỷ đồng. Bên cạnh đó, KAT Group đã và đang nuôi dưỡng 5 bà mẹ liệt sỹ, 20 cháu tàn tật và khuyết tật, hỗ trợ và nuôi dưỡng 20 cháu học đại học (5 cháu đã ra trường và đã xin được việc làm, 10 cháu học phổ thông, tài trợ cho 7 hội khuyến học tại Hà Nội và Hải Phòng, giúp đỡ giống cây miễn phí cho nhiều trang trại thương binh tại Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình…

Là người đầu tiên sáng lập và tổ chức thành lập Hiệp hội doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam, ông cũng muốn chia sẻ với doanh nhân cựu chiến binh nói riêng
và doanh nhân cả nước nói chung điều mà ông luôn tâm niệm đó là: “Ta thành công từ cái ta cho đi”. Hãy xứng đáng là người lính thời bình trong công cuộc chấn hưng đất nước. Ông cũng luôn mong muốn Nhà nước cần có sự bình đẳng trong kinh doanh và giảm bớt các thủ tục hành chính đối với những doanh nhân cựu chiến binh để những người lính ấy được cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước.
 
Trên bức tường chính nơi làm việc của Quỹ trái tim vàng VN, ông Nguyễn Ngọc Khôi đã cho kẻ dòng chữ là phương châm sống của gia đình: “Người ta không thể có hạnh phúc khi xung quanh mình còn có những người đau khổ”, và tôi xin mượn câu nói đó làm lời kết cho bài viết này.
 
 

 Với những thành tích đã đạt được, ông Nguyễn Ngọc Khôi đã được ghi nhận 2 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bảng vàng vinh danh, các bảng vàng ghi công đức của DN. Vừa qua Ông đã được nhận giải Huy Chương Vàng-Cúp Vàng Quốc Gia trong chương trình người lính với hội nhập, Cúp Vàng DN Doanh nhân văn hóa thành đạt, Huy chương Vì sự nghiệp bảo vệ thiên nhiên môi trường Quốc gia...

Diễn đàn Doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo