Xã hội

Đổi giấy phép lái xe: Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói gì?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có phản hồi về một số quy định chưa rõ ràng trong thông tư 58 khiến nhiều người dân đổ dồn đi đổi giấy phép lái xe.

Theo quy định của Thông tư này, yêu cầu người dân đang có giấy phép lái xe (GPLX) giấy bìa phải đổi sang vật liệu nhựa trước ngày 31/12/2016, nếu không sẽ phải thi lại lý thuyết và bị phạt khi cơ quan chức năng kiểm tra. Thông tin này nhiều ngày qua khiến người dân các địa phương đổ xô đi đổi GPLX, gây quá tải ở các điểm đổi GPLX, theo tin tức trên báo TTXVN.

Giấy phép lái xe còn hạn sử dụng chưa cần đổi sang thẻ PET. Ảnh minh họa.

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Đồng Ngọc Ba cho biết, đơn vị đã kiểm tra Thông tư số 58/2015/TT - BGTVT và kết luận có một số điểm không rõ ràng, cần phải sửa đổi cho phù hợp với thực tế. Đối chiếu với các quy định hiện hành, các quy định tại Thông tư không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp. 

Cụ thể, Điều 57 Thông tư 58/BGTVT dẫn đến cách hiểu: Việc chuyển đổi GPLX, kể cả trường hợp GPLX không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, từ giấy bìa sang vật liệu nhựa là bắt buộc; 

GPLX không thời hạn hoặc còn thời hạn bằng giấy bìa không chuyển đổi sang vật liệu nhựa theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng và không chuyển đổi sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi, nếu muốn được cấp lại sẽ phải thi sát hạch lại lý thuyết. 

Quy định này không phù hợp với pháp luật hiện hành. GPLX là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Trong thời gian có giá trị, quyền sở hữu, sử dụng GPLX được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi, thu phí cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.

Đối với quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không đổi GPLX sang thẻ nhựa theo lộ trình, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng khẳng định “không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất”.  

 

Trong thông báo mới nhất vừa phát đi, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay bộ này đang xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, báo Zing news đưa tin. 

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, trong dự thảo thông tư này Bộ GTVT quy định việc chuyển đối giấy phép lái xe sang vật liệu PET theo hướng: đối với Giấy phép lái xe không thời hạn, việc chuyển đổi đổi sang Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET được thực hiện đến ngày 31/12/2020 mà không yêu cầu thi lại lý thuyết.

Đối với giấy phép lái xe có thời hạn, người sử dụng sẽ chuyển đổi sang Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET khi hết thời hạn ghi trên giấy phép.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo TTXVN, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo