Xã hội

Đối thoại di dời bến xe Lào Cai lần 3: Lãnh đạo tỉnh yêu cầu sở GTVT đi học hỏi kinh nghiệm

(DNVN) - Sau 2 lần đối thoại với Doanh nghiệp (DN) không thành công, UBND tỉnh cùng Sở GTVT tổ chức đối thoại lần 3 ngày 1/8 nhưng kết quả là không thể đưa ra được lộ trình di dời cụ thể và nói sẽ cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm từ các nơi khác.

Tại buổi đối thoại lần 3, ông Nguyễn Thanh Dương (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) là người chủ trì, thay cho ông Nguyễn Trọng Hài (Nguyên Giám đốc sở GTVT), người vừa nhận nhiệm vụ mới và chỉ xuất hiện ở buổi họp với tư cách khách mời, cùng lãnh đạo các ban ngành khác của tỉnh Lào Cai.

 

shsry
Ông Nguyễn Thanh Dương, phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi đối thoại lần 3.

Ngay sau khi buổi đối thoại được bắt đầu, nhiều doanh nghiệp đã thi nhau “cướp míc” để phản đối việc di dời bến xe Phố Mới. Việc này đã khiến cho nguyên Giám đốc sở GTVT Lào Cai phải đích thân lên bục với mong muốn đây là cuộc đối thoại, chứ không phải là đối đầu.

Bên cạnh đó, DN mong muốn buổi đối thoại giữa tỉnh với DN cần phải có sự “chuẩn chỉnh”, tức là phải có ban thư ký để ghi chép lại các ý kiến của DN cũng như ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng mà trong 2 lần trước việc này dường như không được để ý.

Toàn cảnh buối đối thoại lần 3 giữa UBND tỉnh, Sở GTVT cùng các doanh nghiệp.
Toàn cảnh buối đối thoại lần 3 giữa UBND tỉnh, Sở GTVT cùng các doanh nghiệp.

Với tư cách là người chủ trì, ông Nguyễn Thanh Dương, phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai định hướng: “Chúng tôi hiểu băn khoăn DN, việc di chuyển bến xe về lâu dài là mang lại quyền lợi cho DN. Chúng tôi cũng đã mời Sở GTVT, bến xe sang bàn bạc tìm hướng giải quyết. Mọi người cứ thoải mái trao đổi, không phải bức xúc gì cả”.

Ông Lê Ngọc Chân (Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Yên Bái) ví việc quy hoạch bến xe khách như một miếng bánh. Tuy nhiên, miếng bánh ấy không thể giao cho một người.

 

gbg
Ông Lê Ngọc Chân - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Yên Bái.

Việc UBND tỉnh Lào Cai cho phép Công ty cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn, là chủ đầu tư bến xe khách trung tâm, tiếp đó Hà Sơn lại được kinh doanh vận tải xe bus điều chuyển khách từ thành phố đến bến xe Trung tâm cách đó 12km thì khác gì ép các doanh nghiệp vận tải khác vào thế phá sản. Ông Chân chia sẻ.

Còn ông Vũ Chí, DN vận tải Vũ Hưng - Thái Bình cho biết: Trước đây chúng tôi cũng đã một lần di chuyển bến xe từ bến Cốc Lếu sang Phố Mới. Tuy nhiên đó là chủ trương đúng, hợp tình hợp lý nên DN đồng ý ngay. Còn bây giờ, nơi chuyển đến gọi là bến xe Trung Tâm nhưng lại cách trung tâm 12km, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của DN cũng như việc người dân bị “móc túi” thêm một khoản tiền cho việc đi lại đón xe.

“Nếu sở GTVT cho rằng di dời bến xe là chủ trương hợp lý, được đồng thuận thì nên biểu quyết xem ý kiến doanh nghiệp thế nào chứ không thể cứ quyết rồi làm ngay được”, ông Chí nói.

Tuy nhiên, chẳng có một cuộc biểu quyết nào được diễn ra sau đó để các DN vận tải được thể hiện quan điểm của mình như mong muốn.

 

Cùng chung nhận định, ông Ngô Đức Lán (DN vận tải huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) cho biết: “Việc thay đổi bến bãi như phía Sở GTVT tỉnh Lào Cai là bất hợp lý. Bởi vì, không chỉ DN của ông mà hàng chục DN khác điêu đứng vì lượng khách sẽ sụt giảm đáng kể so với lộ trình như hiện nay”.

Trong khi đó, một vấn đề nữa mà các doanh nghiệp đưa ra là khi chuyển ra bến xe Trung tâm thuộc quyền quản lý của Công ty cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn (DN vận tải lớn trên địa bàn tỉnh Lào Cai) sẽ gây ra tình trạng cạnh tranh thiếu công bằng đối với các DN còn lại.

kj
Ông Trần Phương -Chủ một doanh nghiệp vận tải rất bức xúc việc bến xe bị di dời quá đột ngột gây nhiều khó khăn cho các DN vận tải.

DN Trần Phương cũng nói thêm: “Theo tôi được biết, quy hoạch Lào Cai 2012-2030 không có di chuyển bến xe. Bến xe ở trung tâm thành phố Lào Cai đang hoạt động rất tốt. Việc di chuyển bến xe đang có dấu hiệu bất thường, bất ngờ và gây bức xúc. Đây là sự sống còn của doanh nghiệp vận tải chúng tôi”.

 

 

ẻgtg
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Tp. Hà Nội chia sẻ tại buổi đối thoại.

Được mời lên phát biểu, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội chia sẻ: Việc di dời bến xe là chủ trương đúng đã được quy hoạch. Tôi nghĩ các doanh nghiệp sẽ đồng ý chuyển, nhưng vấn đề là chuyển ngay hay chuyển có lộ trình và phải tạo được đồng thuận. Việc bến xe ở đâu phải tạo điều kiện cho người dân đi lại và doanh nghiệp an tâm hoạt động."

Thay mặt UBND tỉnh Lào Cai, ông Dương phát biểu kết thúc buổi đối thoại và cho biết tỉnh nhà sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án di dời sao cho hợp tình hợp lý. Vị lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo sở GTVT chủ trì cử đoàn cán bộ đi tham khảo và học tập kinh nghiệm di dời bến xe từ các nơi khác để đưa ra giải pháphiệu quả nhất.

Còn với hành khách thì sao?

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Quyết, người thường xuyên đi tàu lên Lào Cai cho biết: “Nếu bây giờ mà chuyển bến xe Phố Mới xuống bến xe mới đến 12km thì gây rất nhiều khó khăn cho hành khách, bởi chúng tôi vừa mất thêm tiền lại di chuyển thêm một đoạn đường không đáng có, đúng là bất tiện hơn so với hiện tại rất nhiều khi chỉ cần xuống tàu và có thể di chuyển bất cứ đâu mình muốn”.

 

Minh Thành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo