Pháp luật

Đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng "chạy" việc lĩnh án 14 năm tù

Ngày 4/4, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Mai Văn Hiển (SN 1966, trú tại phường Xuân Đỉnh, Hà Nội) và bị cáo Tô Kỳ Thiệu (SN 1981, trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Mai Văn Hiển có thời gian công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Bộ Công an) và đã nghỉ hưu từ năm 2013. Thế nhưng Hiển vẫn giới thiệu với những người quen biết là bản thân đang công tác; đồng thời có vợ cũng đang công tác tại Bộ Công an nên Hiển có nhiều mối quan hệ, có thể xin cho nhiều người vào ngành Công an và các cơ quan Nhà nước.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 5/2013 đến tháng 12/2014, Hiển đã chiếm đoạt của 3 bị hại với tổng số tiền 1,6 tỉ đồng. Đến nay, Hiển mới khắc phục trả lại cho bị hại số tiền 500 triệu đồng.

Đồng phạm với Hiển là Tô Kỳ Thiệu.

Bị cáo Mai Văn Hiển (trái) và Tô Kỳ Thiệu tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng, Thiệu đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của ông Trần Văn Thoáng số tiền 230 triệu đồng và là đồng phạm của Mai Văn Hiển trong việc lừa đảo chiếm đoạt số tiền 370 triệu đồng của một bị hại khác. Tổng số tiền Tô Kỳ Thiệu chiếm đoạt là 600 triệu đồng; đến nay, bị cáo Thiệu mới khắc phục được 50 triệu đồng.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, 2 bị cáo thừa nhận sau khi nhận tiền của gia đình bị hại, đã không làm gì để giúp xin học như đã hứa mà chi tiêu sử dụng vào mục đích cá nhân.

HĐXX xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm tới tài sản của công dân, gây bức xúc trong dư luận; các bị cáo đã lợi dụng lòng tin của những người có nhu cầu xin việc để lừa đảo nhiều bị hại. Sau khi nhận tiền, các bị cáo đã không làm gì để giúp xin học như đã hứa mà chi tiêu sử dụng vào mục đích cá nhân. Do vậy, Viện kiểm sát truy tố các bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, Điều 139 là có căn cứ.

Bị cáo Mai Văn Hiển phạm tội nhiều lần nên cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm cũng như phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, tòa cấp sơ thẩm xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai báo một phần hành vi phạm tội, nhân thân chưa tiền án, tiền sự, đã bồi thường một phần thiệt hại cho các bị hại.

 

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt Mai Văn Hiển 14 năm tù, Tô Kỳ Thiệu 11 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo