Quốc tế

Donald Trump cảnh báo về vấn đề nhà tù Guantanamo

(DNVN)-Tổng thống đắc cử Mỹ đã kêu gọi chấm dứt việc di chuyển tù nhân khỏi nhà tù khét tiếng ở vịnh Guantanamo sang những nhà tù khác.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 03/01, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng, ông sẽ chấm dứt việc di chuyển những tù nhân từ nhà tù khét tiếng ở vịnh Guantanamo sang những nhà tù khác. Ông cũng phản đối việc đóng cửa nhà tù quân sự đặt tại Cuba này. 

Ông Trump viết trên trang cá nhân rằng, "không nên phóng thích những tù nhân đến từ Guantanamo. Đây là những kẻ cực kỳ nguy hiểm và không được phép trở lại chiến trường".

Cảnh báo trên đưa ra khi chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama chuẩn bị phóng thích 19 tù nhân khỏi Guantanamo trước khi ông rời nhiệm sở. 

Hồi tháng 12 năm ngoái, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, ông mong muốn việc di chuyển thêm các tù nhân sẽ được thông báo trước khi chia tay ông Obama vào ngày 20/01 tới. 

Số tù nhân này sẽ được di chuyển tới Italia, Oman, Ả Rập Saudi và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. 

Trong bài phát biểu cuối cùng về an ninh tại bang Florida hồi đầu tháng trước, Tổng thống sắp mãn nhiệm bày tỏ thái độ thất vọng khi không đóng cửa được nhà tù khét tiếng trong suốt nhiệm kỳ của mình, khẳng định, đây là một sự nhục nhã và lãng phí tiền bạc. 

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008, ông Obama từng cam kết sẽ đóng cửa nhà tù quân sự này trước khi ông rời Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông đã không thể thực hiện được lời hứa này do vấp phải sự phản đối gay gắt từ Quốc hội Mỹ. 

Chính quyền Obama đã di chuyển hầu hết tù nhân sang các quốc gia khác, nhưng hiện còn một lượng nhỏ tù nhân - những người mà chính quyền này cho biết họ muốn giam giữ tại một cơ sở của Mỹ vì những lý do an ninh quốc gia. 

Nên đọc


NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo