Quốc tế

Donald Trump chính thức đặt bút ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP

(DNVN)-Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức đặt bút ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hôm 23/01, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức đặt bút ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Như vậy, với việc thiếu đi Mỹ, TPP nhiều khả năng sẽ phải thương lượng lại hoặc thậm chí là sụp đổ hoàn toàn.

Ngay trong tuần đầu tiên nhậm chức, Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã bắt tay vào việc điều chỉnh chính sách bằng việc ký một loạt các sắc lệnh hành pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức đặt bút ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP. (Ảnh: AFP)

Một trong những bước đi đầu tiên của ông Trump là rút Mỹ khỏi TPP - thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới trong vòng 20 năm qua. 

"Chúng tôi đã nói về vấn đề này trong một thời gian dài. Chúng ta sẽ chấm dứt những thỏa thuận thương mại nực cười khiến đất nước của chúng ta mất việc làm và các công ty đi khỏi nước Mỹ”, ông Trump phát biểu khi ký kết sắc lệnh hành pháp tại Phòng Bầu dục. 

Các nước thành viên tham gia thỏa thuận này gồm Mỹ, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. 

Mục tiêu kinh tế hàng đầu của cựu Tổng thông Obama là đạt được thỏa thuận TPP nhằm đưa hàng hóa Mỹ ra thị trường châu Á, đây cũng là một cách để tạo ra khối thương mại chống lại Trung Quốc.

Tân Tổng thống Mỹ cũng đang có kế hoạch đàm phán lại Thỏa thuận Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico nhằm giành được những điều khoản hấp dẫn hơn cho Mỹ. Ông chia sẻ với báo giới rằng, ông sẽ sớm gặp lãnh đạo hai nước trên để khởi động tiến trình đàm phán lại thỏa thuận. 

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo