Quốc tế

Donald Trump "có thể dùng vũ lực" với Triều Tiên

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc dùng vũ lực với Triều Tiên trong nỗ lực chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tờ New York Post đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc dùng vũ lực với Triều Tiên trong nỗ lực chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Các nguồn tin chia sẻ với Tạp chí Phố Wall rằng, một đánh giá chiến lược nội bộ của Nhà Trắng đối với Hermit Kingdom (Vương quốc của những người ở ẩn, ám chỉ Triều Tiên), trong đó có khả năng dùng vũ lực quân sự hoặc thay đổi thể chế - một ý tưởng mà các quan chức Mỹ được cho là đã nhấn mạnh trong những cuộc hội đàm gần đây với các đồng minh của Mỹ tại Nam Thái Bình Dương. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Nguồn tin cho hay, trong các cuộc thảo luận với lãnh đạo, các quan chức Nhà Trắng đã nhấn mạnh những khía cạnh quân sự của chiến lược do họ đề xuất. 

Đánh giá của Nhà Trắng về Triều Tiên đưa ra chưa đầy 1 tháng sau khi bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa đạn đạo tại Biển Nhật Bản - và gần 3 tuần sau cái chết của người đàn ông được cho là ông Kim Jong-nam - người anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Theo Tạp chí Phố Wall, khả năng Mỹ dùng hành động quân sự với Triều Tiên có thể khiến Trung Quốc cuối cùng đứng về phía Washington và thực hiện những bước đi cần thiết nhằm giúp chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Bắc Kinh đã bắt đầu giảm nhập khẩu than đá từ Triều Tiên. 

Một nguồn tin tiết lộ với Tạp chí Phố Wall rằng, sau cuộc gặp thượng đỉnh hai ngày của Tổng thống Trump với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tháng trước, các quan chức Mỹ đã khẳng định rằng, tất cả những lựa chọn đã có sẵn trên bàn khi đối phó với chương trình vũ hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Theo Tạp chí phố Wall, Nhật Bản và Mỹ đã và đang tích cực nỗ lực giúp Mỹ gây áp lực kinh tế và ngoại giao lên Triều Tiên. 

 

Hôm 28/02, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-Koo rằng, "bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ hoặc đồng minh của họ sẽ bị đánh bại, bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào sẽ bị đáp trả mạnh  mẽ".

Nên đọc
Thu An (Theo NYP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo