Quốc tế

Donald Trump đắc cử, LHQ gợi ý Mỹ "làm lành" với Nga

(DNVN)-Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc chia sẻ với Sputnik rằng, Liên Hợp Quốc sẽ theo dõi sát sao việc Mỹ lựa chọn chính sách đối ngoại với Nga, và sẽ hoan nghênh động thái hàn gắn mối quan hệ song phương Nga - Mỹ.

Hãng tin Sputnik dẫn lời Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Jan Eliasson cho hay, LHQ sẽ hoan nghênh sự phục hồi quan hệ giữa Nga và chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

"Chúng tôi sẽ theo dõi rất sát sao việc Mỹ lựa chọn chính sách đối ngoại nào. Quan hệ với Nga sẽ là một nhân tố quan trọng", Phó Tổng thư ký LHQ Eliasson nói. 

LHQ gợi ý Mỹ "làm lành" với Nga dưới thời chính quyền Donald Trump 

"Sau đó mối quan hệ phát triển như thế nào trong bối cảnh diễn ra các cuộc khủng hoảng trên thế giới, như cuộc khủng hoảng ở Syria, Ukraine và các nơi khác. Tất cả chúng tôi chào đón mối quan hệ cải thiện giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên, điều quan trọng là các giải pháp được lựa chọn sẽ phải phục vụ người dân, phục vụ hòa bình và hòa giải", ông Eliasson cho biết thêm.

Nhóm chuyển giao của ông Trump cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 14/11 rằng, ông Trump đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và trong cuộc điện đàm ông đã khẳng định với ông chủ điện Kremlin rằng, ông mong muốn mối quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Cũng trong ngày 14/11, văn phòng báo chí điện Kremlin cho hay, ông Putin đã khẳng định với ông Trump rằng, ông mong muốn mối quan hệ đối tác mang tính xây dựng dựa trên các quyền bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. 

Cả hai chính trị gia này đều nhất trí rằng, quan hệ Nga - Mỹ hiện trong tình trạng không đạt yêu cầu. Qua đó, họ tuyên bố sẽ bình thường hóa mối quan hệ và xây dựng một nền tảng cho mối quan hệ kinh tế. 

Theo phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, ông Putin có thể đã đề xuất các cuộc tiếp xúc riêng với ông Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trước khi ông Trump nhậm chức Tổng thống thứ 45 của xứ cờ hoa vào ngày 20/01/2017.

 

Ứng viên đảng Cộng hòa Trump đã giành chiến thắng ngoạn mục và bất ngờ trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 08/11 vừa qua. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo