Quốc tế

Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Duterte lập tức "đổi giọng"

(DNVN)-Ngay sau khi ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố ngừng tranh cãi với Mỹ, đồng thời nói ông có nhiều điểm chung với tỷ phú New York.

Phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại Kuala Lumpur trong khuôn khổ chuyến thăm Malaysia bắt đầu từ ngày 9/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói: "Tôi không muốn tranh cãi vì ông Trump ở đó rồi. Tôi muốn chúc mừng Tổng thống Trump... Chúng ta có điều gì đó giống nhau..."

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lập tức "đổi giọng" sau khi Donald Trump thắng cử

Trong một diễn biến khác, ngày 10/11, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte đã thông qua kế hoạch tiếp tục tiến hành tập trận quân sự chung với Mỹ.

Bộ Quốc phòng Philippines thông báo rằng, các cuộc tập trận chung của nước này với Mỹ sẽ vẫn diễn ra trong năm tới, dù quy mô có thể bị thu hẹp. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Philippines không đưa ra lý do tại sao ông Duterte lại bất ngờ thay đổi quyết định như vậy. 

Hồi cuối tháng 9, Tổng thống Philippines tuyên bố cuộc diễn tập quân sự chung với Mỹ sắp tới sẽ là cuộc diễn tập cuối cùng giữa hai nước đồng minh dù Manila vẫn cam kết tôn trọng Hiệp ước Quốc phòng Hỗ tương 1951 với Washington.

Tuy nhiên, hôm 09/11, ngay khi Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, ông Duterte đã gửi lời chúc mừng và "mong đợi được làm việc tổng thống vừa đắc cử Trump trong 4 năm tới với tư cách là người đứng đầu chính phủ kiêm tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ".

Theo nhà phân tích chính trị Ramon Casiple, Giám đốc Viện nghiên cứu cải cách bầu cử và chính trị tại Manilanày, chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 8/11 có thể đưa đến một một sự khởi đầu mới cho mối quan hệ Washington - Manila.

 

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo