Quốc tế

Donald Trump không loại trừ khả năng chiến tranh với Trung Quốc

(DNVN)-Trong tuyên bố đảm bảo làm cho Bắc Kinh bị tổn thương, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông không loại trừ khả năng sẽ tiến hành cuộc chiến với Trung Quốc nếu ông giành được chiếc ghế Nhà Trắng.

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, khi được hỏi về quan điểm của ông trước tình trạng căng thẳng gia tăng trên khu vực Biển Đông, ông trùm bất động sản Donald Trump đã trả lời rằng: "Tôi sẽ tiến hành cuộc chiến ư? Cho phép tôi nói với bạn rằng, có một câu hỏi mà tôi sẽ không muốn trả lời".

"Một chính trị gia sẽ nói 'Ồ, tôi sẽ không bao giờ tiến hành cuộc chiến', hoặc họ sẽ nói: 'Ồ, tôi sẽ thực hiện chiến tranh'. Tôi không muốn nói điều tôi sẽ làm, bởi vì chúng tôi cần điều khó đoán trước".

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh AP)

Với việc miêu tả là một nhà thương lượng kỳ cựu, ông Trump cho biết, ông sẽ "hoàn toàn" sử dụng thương mại với Trung Quốc để khiến quốc gia này phải "vắt chân lên cổ mà chạy". Tỷ phú này cho rằng, Mỹ có tiềm lực kinh tế to lớn so với Trung Quốc.

Theo tỷ phú Trump, việc Mỹ mua sản phẩm hàng hoá của Trung Quốc là hành động giúp tái xây dựng Trung Quốc. 

“Họ cải thiện đáng kể nền kinh tế là nhờ vào Mỹ. Số tiền từ Mỹ đã chảy sang để tái xây dựng Trung Quốc. Họ làm điều đó bằng cách phá giá đồng tiền của họ”, trùm bất động sản Trump nói.

Cùng với Mexico, ông Trump rất hay đề cập tới Trung Quốc trong các bài diễn văn tranh cử và phỏng vấn. 

Ông Trump nhận xét rằng, Trung Quốc sẽ lấn tới tại Biển Đông và xây dựng thành một "pháo đài" quân sự. “Họ sẽ làm điều đó vì họ không hề tôn trọng tổng thống của chúng ta, không tôn trọng đất nước chúng ta”, tỷ phú Mỹ nói.

 

Ông Donald Trump nói rằng, cách tốt nhất để ngăn cản các hành động trái phép của Trung Quốc như xây đường băng, triển khai tên lửa tại các đảo, đá ở Biển Đông chính là phải đe doạ về mặt kinh tế, đe doạ sự tham gia của Trung Quốc vào thị trường Mỹ.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với The New York Times, ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ đang dẫn đầu Đảng Cộng Hoà Donald Trump cho rằng, nếu thắng cử trong năm 2016, chính trị gia này sẽ cho phép Hàn Quốc có được khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân và cân nhắc việc rút quân đội Mỹ đóng ở nước này về nước.

Donald Trump cho biết ông sẽ không chống lại việc Nhật Bản và Hàn Quốc tự phát triển vũ khí hạt nhân để răn đe các hành động khiêu kích của Bình Nhưỡng. Theo ông Trump, Triều Tiên có đầu đạn hạt nhân thì các quốc gia láng giềng cũng cần có những vũ khí tương tự để phòng vệ.

Nên đọc
NM (Theo Asiancorrespondent)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo